กฟผ. ผุดธุรกิจติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป

กฟผ. ผุดธุรกิจติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป

กฟผ.ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ทดสอบซื้อ-ขายไฟฟ้าระหว่างอาคาร ภายในสำนักงานฯ ก่อนดันสู่ธุรกิจใหม่เสริมรายได้ ด้าน “บ้านปู อินฟิเนอร์จี” หนุนรัฐใช้ “แซนด์บ็อกซ์” ผลักดันกิจการไฟฟ้าเสรี

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้ทดสอบการติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา(โซลาร์รูฟท็อป) ระหว่าง 2 อาคาร คือ อาคารที่ทำการฝ่ายปฏิบัติการเขตนครหลวง (ท.009) กับ อาคารศูนย์ควบคุม (ท.011) ภายในสำนักงาน กฟผ.บางกรวย เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของระบบต่าง ๆ ภายใต้การสามารถซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกันในพื้นที่เฉพาะ หรือ Sandbox ตามนโยบายของภาครัฐ และเป็นการปรับตัวของ กฟผ. เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี หรือ กระแส disruptive ที่ในอนาคต ผู้ใช้ไฟฟ้าจะผันตัวเป็นผู้ผลิตและผู้ขายไฟฟ้ากลับเข้าสู่ระบบมากขึ้น

นอกจากนี้ ยังเป็นการทดสอบประสิทธิภาพระบบติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ซึ่งจะเป็นหนึ่งในแนวทางหาธุรกิจเสริมรายได้ให้กับ กฟผ.ในอนาคตด้วย โดยเบื้องต้น กฟผ.มีแผนที่จะเข้าไปจัดทำธุรกิจรับจ้างติดตั้งอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปครบวงจร ให้กับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม และภาคอสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

ด้านนายเจมส์ รามา ปัทมินทรวิภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท อยู่ระหว่างติดตามความชัดเจนนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมกิจการไฟฟ้าเสรี โดยเฉพาะเรื่องการยกเว้นนโยบาย Enhancing Single Buyer ที่กำหนดให้ กฟผ.เป็นผู้รับซื้อไฟฟ้ารายเดียว และให้ดำเนินภายใต้โครงการ ERC Sandbox เพื่อทดสอบระบบการซื้อขายไฟฟ้าเสมือนจริง ซึ่งถือเป็น แนวทางที่ดี และสอดคล้องกับ กลยุทธการลงทุนของบริษัท

โดยปัจจุบัน บริษัท อยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้า 3-4 ราย ทั้งที่เป็นกลุ่มโครงการบ้านจัดสรร โรงงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานภาครัฐ เพื่อติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป ทดสอบประสิทธิภาพการซื้อขายไฟฟ้าในลักษณะพื้นที่เฉพาะ หรือ Sandbox คาดว่า จะมีความชัดเจนในเร็วๆนี้