พาณิชย์จี้โรงงานน้ำหวานลดราคา

พาณิชย์จี้โรงงานน้ำหวานลดราคา

กรมการค้าภายขอความร่วมมือบริษัทผลิตน้ำหวานลดราคา 2-3 บาทช่วยเหลือชาวบ้าน พร้อมขู่ผู้นำเข้าสินค้าไม่ต้องอ้างค่าเงินบาทอ่อนมาขอขึ้นราคา ล่าสุดยังไม่มีผู้ประกอบการขอขึ้นราคาสินค้า

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯได้ทำหนังสือขอความร่วมมือให้บริษัทผู้ผลิตน้ำหวานปรับลดราคาลงเพื่อลดภาระความเดือดร้อนของผู้บริโภคหลังจากน้ำหวานหลายยี่ห้อได้ปรับราคาไม่ต่ำกว่า 10 บาทต่อขวด ซึ่งเป็นการปรับขึ้นราคาตามอัตราความหวานของกรมสรรพสามิตที่มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 62 ซึ่งล่าสุดได้รับข่าวดีหลังจากที่บริษัทผู้ผลิตน้ำหวานบางยี่ห้อได้มีการปรับลดราคาลงมาแล้ว 2-3 บาทต่อขวด

อย่างไรก็ตามไม่สามารถไปบังคับให้ผู้ผลิตน้ำหวานปรับลดราคาเพราะช่วงที่ผ่านมาก่อนที่ผู้ผลิตน้ำหวานหรือเครื่องดื่มต่างที่มีส่วนผสมน้ำตาลทรายจะมีการปรับขึ้นราคาตามการเพิ่มภาษีความหวานกรมฯก็ได้พิจารณาต้นทุนและเหตุผลแล้ว ดังนั้นจึงทำได้แค่ขอความร่วมมือให้มีการปรับลดราคาหากสินค้าประเภทใดที่มีการปรับราคาสูง ซึ่งก็ถือว่าเป็นข่าวดีที่ผู้ประกอบการยอมให้ความร่วมมือและถือเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภคด้วย

ในส่วนกรณีที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงนั้น หากค่าเงินอ่อนลงในระดับ 1 บาทต่อดอลลาร์ คงไม่มีผลที่จะทำให้ผู้นำเข้าต้องขอปรับขึ้นราคาสินค้า แม้ว่าผู้นำเข้าจะต้องซื้อสินค้าในมูลค่าที่สูงขึ้นก็ตามเพราะก่อนหน้านี้ช่วงที่เงินบาทแข็งค่าต่อเนื่อง ยังไม่เห็นบริษัทรายใดทำหนังสือมาขอลดราคาสินค้าเพราะต้นทุนที่ถูกลง ดังนั้นหากผู้ประกอบการนำเข้าทั้งที่เป็นสินค้าและวัตถุดิบรายใดที่จะขอปรับขึ้นภาษีในตอนนี้คงไม่อนุมัติยกเว้นกรณีที่ต้นทุนสูงขึ้นอย่างมาก

     “การพิจารณาปรับขึ้นราคาสินค้านั้นคงต้องดูในหลายๆปัจจัยทั้งเรื่องของค่าเงินที่อ่อนตัวซึ่งจะมีผลต่อสินค้านำเข้า, ราคาน้ำมันดีเซล,พลังงาน, ค่าแรงงานขั้นต่ำ, ภาษี และต้นทุนอื่นๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ ซึ่งหากมองว่าค่าเงินอ่อนตัวทำให้นำเข้าสินค้าแพงขึ้นแต่เมื่อดูต้นทุนอื่นแล้วปรากฎว่ายังอยู่ในระดับที่ต่ำ ก็คงไม่สามารถที่จะอนุญาตให้มีการปรับขึ้นราคาสินค้าได้แน่นอน”