สธ. พบ 'คนไทยกลับจากอู่ฮั่น' เข้าเกณฑ์อีก 2 ราย

สธ. พบ 'คนไทยกลับจากอู่ฮั่น' เข้าเกณฑ์อีก 2 ราย

นพ.สุเทพ เผยพบอีก 2 คน ตรวจพบเข้าเกณฑ์ มีอาการหวัด แพทย์คัดแยกไปที่ รพ.สัตหีบ และรพ.ชลบุรี ขณะญาติเดินทางเข้าเยี่ยมคนไทยที่เดินทางกลับจากอู่ฮั่น ทำให้ลดความกังวลใจ

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 63 นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พบอีก 2 คนที่ตรวจพบว่าเข้าเกณฑ์ มีอาการหวัด 2 คนนี้พักอยู่ห้องเดียวกัน แพทย์ได้คัดแยกไปที่โรงพยาบาลสัตหีบ และโรงพยาบาลชลบุรี แล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา แพทย์อยู่ระหว่างตรวจร่างกายอย่างละเอียด รวมแล้วล่าสุดรักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ 4 คน โรงพยาบาลสัตหีบ 1 คน และโรงพยาบาลชลบุรี 1 คน ส่วนที่อาคารรับรองเหลืออยู่ 132 คน มีทีมแพทย์ดูแลอย่างใกล้ชิด ส่วน 4 คน ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ปอดหายปกติ และไม่พบเชื้อโคโรนาไวรัส คาดจะนำตัวมาเฝ้าระวังที่อาคารรับรองเร็ววันนี้

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!

ขณะที่วันนี้มีคุณแม่ของนักศึกษาไทยที่กลับจากเมืองอู่ฮั่น เดินทางมาที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ โรงพยาบาลอาภากรณ์เกียรติวงศ์ และได้เข้าไปวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อติดต่อลูกสาว ที่ขณะนี้พักอยู่ในอาคารรับรองสัตหีบ ถือเป็นญาติคนแรกที่มีการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เบื้องต้นลูกสาวได้ไลน์บอกในกลุ่มแชทของครอบครัวว่าสบายดี และเมื่อช่วงเช้าได้โทรคุยได้ยินเสียงกันแล้ว วันนี้จึงอยากมาเพื่อให้ได้เห็นหน้าลูกสาวจะได้มีกำลังใจกลับไปทำงาน โดยก่อนหน้านี้น้าสาวได้นำเสื้อผ้า เครื่องใช้ มาฝากให้ใว้กับเจ้าหน้าที่แล้ว

นอกจากนี้ยังมีชุดปฏิบัติการจากกรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือ โดยสวมชุดป้องกัน หน้ากากอนามัย N95 ถุงมือ ตามมาตรฐานสาธารณสุข มาสาธิตวิธีการชำระล้างโทรศัพท์มือถือและพาสปอร์ตของ 138 คนไทยจากเมืองอู่ฮั่น ให้เห็นถึงขั้นตอนการทำความสะอาดทั้งหมด โดยใช้เวลาในการทำความสะอาดทั้งหมด 6 ชั่วโมง