พาณิชย์ปรับแผนส่งออกจีน ดึงออนไลน์-ตลาดใหม่เพิ่ม

พาณิชย์ปรับแผนส่งออกจีน  ดึงออนไลน์-ตลาดใหม่เพิ่ม

“กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ”ทบทวนแผนส่งออกไปตลาดจีน หลังถกทูตพาณิชย์ในพื้นที่พบผู้บริโภคหันช้อปออนไลน์มากขึ้น ด้านตลาดญี่ปุ่นรับผวาพิษโคโรนาทำท่องเที่ยวซบส่งผลออร์เดอร์สินค้าไทยชะลอตาม ด้านฮ่องกงเฟ้นโรงงานอุปกรณ์การแพทย์ร่วมทุนทำตลาดสินค้าสุขอนาม

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ (วิดีโอคอนเฟอเรนซ์) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต.) ในภูมิภาคจีน จำนวน 9 สำนักงาน ได้แก่ นครเซี่ยงไฮ้ นครคุนหมิง นครเฉิงตู เมืองเซี่ยเหมิน เมืองกวางโจว เมืองหนานหนิง เมืองชิงต่าว เมืองฮ่องกง และ กรุงมะนิลาส่วนที่ 2 (ไต้หวัน) เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพื่อวางแผนและเตรียมมาตรการรองรับต่อการส่งออกของไทยนั้น 

สถานการณ์ล่าสุดได้รับรายงานว่า สถานการณ์และพฤติกรรมการบริโภคสินค้าของประชาชนในเมืองใหญ่ของจีนนั้น ธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงปิดตามคำสั่งของรัฐบาลจีนโดยจะเปิดทำการเป็นปกติในวันที่ 10 ก.พ.นี้ แม้ร้านค้าปลีกและซุปเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ยังคงให้บริการตามปกติ แต่ประชาชนยังคงออกจากบ้านน้อยลงและหันมาใช้บริการการสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์และเดลิเวอรี่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้กรมฯ อยู่ระหว่างทบทวนแผนงานโครงการส่งเสริมการค้าในรูปแบบต่างๆ ทั้งการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า การจัดกิจกรรม In Store Promotion รวมถึงการจัดคณะผู้แทนการค้าในตลาดจีน เพื่อปรับแผนการดำเนินงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่อไป เช่น การประสานไปยังแพลตฟอร์มออนไลน์รายใหญ่ของจีน เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าสุขอนามัยและเวชภัณฑ์ต่างๆ สินค้าในกลุ่มอาหารสำเร็จรูปและสินค้าพร้อมรับประทานซึ่งมีปริมาณความต้องการสูงในขณะนี้

ขณะเดียวกันเพื่อสร้างสมดุลในการส่งออกไปยังตลาดต่างๆ กรมอยู่ระหว่างพิจารณาปรับแผนการดำเนินกิจกรรมเพื่อขยายไปยังตลาดที่มีศักยภาพอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง แอฟริกา รัสเซีย ญี่ปุ่นและเกาหลี เป็นต้น รวมถึงกรมฯ จะได้ผลักดันการค้าออนไลน์ร่วมกับแพลตฟอร์มชั้นนำในตลาดอื่นๆ ด้วย อาทิ อินเดีย สหรัฐ ไต้หวัน กัมพูชา และมาเลเซีย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ผู้จัดงานแสดงสินค้าในประเทศจีนหลายรายประกาศเลื่อนการจัดงานแสดงสินค้าต่าง ๆ ออกไป อาทิ งานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Hong Kong International Jewellery Show ในฮ่องกง เลื่อนจาก มี.ค. เป็น พ.ค., งาน Domotex Asia Chinafloor ในนครเซี่ยงไฮ้ ที่จะจัดขึ้นในเดือนมี.ค. และงาน Canton fair 2020 ในเมืองกวางโจว ที่จะจัดขึ้นในเดือนเม.ย.นั้น เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

นายสมเด็จ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้กำชับทูตพาณิชย์ทั่วโลกสร้างความมั่นใจถึงมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้กับนักธุรกิจทั่วโลกที่จะเดินทางมาเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติที่จัดโดยกรม โดยเฉพาะงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 65 (Bangkok Gems and Jewelry Fair) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 ก.พ.นี้ 

นายกิตติวัฒน์ ปัจฉิมนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโตเกียว ระบุในรายงานสถานการณ์การค้าว่า  เบื้องต้นมีการประเมินว่าเหตุการณ์อาจยืดเยื้อนานถึง 6 เดือน ซึ่งจะส่งกระทบเชิงลบต่อการส่งออกของไทยไปยังประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอาหารและสินค้าเกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปญี่ปุ่นลดลงและการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่ หดตัวลง

ด้าน นางชณันภัสร์ พิศาลอภิพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ระบุในรายงานฯ ว่า จากความต้องการหน้ากากอนามัยเจลแอลกอฮอล์ ผ้าเช็ดมือที่ฆ่าเชื้อ   และสินค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่มีความจำเป็นและเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับชาวฮ่องกง   ทำให้ร้านและแบนรด์สินค้าABOUT THAI  ของบริษัท Chiangmai Herbs Trading Limited เป็นแหล่งซื้อสินค้าที่จำเป็นของชาวฮ่องกงมากขึ้น 

ดังนั้น บริษัทจึงต้องกาขยายธุรกิจด้าน Medical supply โดยต้องการหาโรงงานผู้ผลิตในไทยที่ผลิตหน้ากากอนามัย หรือ เจลแอลกอฮอลผลิตสินค้าให้บริษัท หรือ ร่วมมือลักษณะร่วมทุน (Join Venture)กับไทย  และบริษัทประสงค์จะนำเข้าเครื่องจักรและเครื่องมือจากไทยเพื่อสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยในฮ่องกง โดยความร่วมมือดังกล่าวสามารถต่อยอดไปสู่แผนการส่งเสริมสินค้ากลุ่มความงามและสุขภาพจากประเทศไทยได้ในอนาคต