‘สถาบันการเงินจีน’ เล็งใช้มาตรการยุค ‘ซาร์ส’ ช่วงเปิดเทรดวันจันทร์นี้

 ‘สถาบันการเงินจีน’ เล็งใช้มาตรการยุค ‘ซาร์ส’ ช่วงเปิดเทรดวันจันทร์นี้

“สถาบันการเงินจีน”  เล็งใช้มาตรการเดียวกับยุคระบาด  “โรคซาร์ส” รับมือ  “ไวรัสโคโรน่า”  ช่วงตลาดเปิดเทรดจันทร์หน้า 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บรรดาบริษัทด้านการเงินของจีนจะดำเนินมาตรการแบบเดียวกับที่เคยใช้ในช่วงที่มีการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรงหรือโรคซาร์ส เมื่อเกือบ 20 ปีที่แล้ว เพื่อรับมือกับผลกระทบของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เมื่อตลาดต่างๆ ของจีนเปิดทำการอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ธนาคารและบริษัทโบรกเกอร์จะจ่ายค่าจ้างเป็น 2 เท่าให้กับพนักงานที่จำเป็นต้องมาปฏิบัติงานในสัปดาห์หน้าที่นครเซี่ยงไฮ้  ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยจะเริ่มทำงานกันตั้งแต่วันจันทร์หน้า เมื่อตลาดต่างๆ เปิดทำการอีกครั้งหลังช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีน

สำหรับแนวปฏิบัติของสถาบันการเงินต่างๆ ได้แก่ การให้อนุญาตให้พนักงาน อาทิ นักวิเคราะห์สามารถทำงานจากที่บ้านได้ ในขณะที่เทรดเดอร์ต้องมาทำงานที่ออฟฟิศเพื่อใช้งานระบบภายในที่มีความปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ได้สั่งการให้บริษัทต่างๆ สั่งห้ามพนักงานกลับมาทำงานก่อนวันที่ 9 ก.พ. 2563 

อย่างไรก็ตาม ธนาคารต่างๆ ดูเหมือนต้องให้บริการที่จำเป็น และต้องเปิดทำการทั่วประเทศในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ดังนั้นพนักงานที่ต้องเข้าออฟฟิศไปทำงาน ก็จะต้องได้รับค่าจ้างเพิ่มเป็นสองเท่าสำหรับช่วงวันหยุดดังกล่าว

ผู้จัดการกองทุนรายหนึ่งของบริษัท พีเพิลส์ อินชัวแรนซ์ คอมพานี (กรุ๊ป) ออฟ ไชน่า ระบุว่า ไวรัสโคโรนาไม่ควรจะขัดขวางนักลงทุนในการสั่งซื้อขายหุ้นเมื่อตลาดเปิดทำการ

เขากล่าวว่า นักลงทุนในตลาดก็ยังคงต้องการที่จะเทรดหุ้น เพราะเป็นเรื่องของเงิน พวกเขาอาจเสียเปรียบหากไม่ได้ทำการซื้อขาย

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้ขยายเวลาปิดทำการตลาดหุ้นและตลาดการเงินต่างๆ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนไปจนถึงวันจันทร์หน้า จากกำหนดเดิมที่จะเปิดทำการในวันนี้ อันเป็นความพยายามที่จะจำกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในจีนจนถึงขณะนี้ 213 รายแล้ว