'อนุทิน' ไม่รอดติด 1 ใน 9 รมต.ถูกซักฟอก

'อนุทิน' ไม่รอดติด 1 ใน 9 รมต.ถูกซักฟอก

ฝ่ายค้านสรุปรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกยื่นไม่ไว้วางใจ ทั้งหมด 9 คน เพิ่มชื่อ “อนุทิน” แก้ไวรัสโคโรนาล่าช้า โดยจะยื่นญัตติพรุ่งนี้ 31 ม.ค. เวลา 12.00 น.

วันนี้ (30 ม.ค.) พรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรคได้ข้อสรุปว่า จะยื่นญัตติไม่ไว้วางใจ 9 รัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (31 ม.ค.) นำโดย “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ปมเอื้อประโยชน์กลุ่มทุน-ขายที่ดิน “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ปมจัดซื้ออาวุธ-เอื้อบางบริษัทรับงานประชาสัมพันธ์ และ “นายอนุทิน ชาญวีรกูล” ปมแก้ไวรัสโคโรนาล่าช้า ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานกับสภาฯ เพื่อขอยื่นญัตติในเวลา 11.00 น. โดยมีรัฐมนตรีที่จะถูกจะอภิปรายทั้งสิ้น 9 คน โดยมีประเด็นดังนี้

1. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ประเด็นการใช้อำนาจหน้าที่เอื้อให้กับกลุ่มทุนและพวกพ้อง และกรณีขายที่ดินย่านบางบอน 3 ให้กลุ่มในเครือของ นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริษัทไทยเบฟเวอเรจ และที่ดินในพื้นที่อื่น โดยเฉพาะที่ดินในจังหวัดทางภาคเหนือ โดยมี ส.ส. จองคิวอภิปรายหลายคน

2. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ประเด็นความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และความล้มเหลวในการบริหารจัดการโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยมี นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย นส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เป็นผู้อภิปราย

3. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ประเด็นการก่อสร้างโรงกำจัดขยะไฟฟ้าในหลายจังหวัด มี นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม พรรคเพื่อไทย เป็นผู้อภิปราย

4.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี 5.นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ โดนอภิปรายในประเด็นเดียวกันคือ เอื้อประโยชน์ให้บริษัท ฟิลิปมอร์ริส มี นายยุทธพงษ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย เป็นผู้อภิปราย

6. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ประเด็นการจัดซื้ออาวุธของกองทัพ การเอื้อประโยชน์ให้บางบริษัทได้รับงานประชาสัมพันธ์ มี นายศรัณย์วุฒิ ศรัณเกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย เป็นผู้อภิปราย ทั้งนี้ในชื่อของ พล.อ.ประวิตร ในช่วงแรกไม่มีชื่อติดโผ แต่พรรคเพื่อไทยโดนพรรคร่วมฝ่ายค้านท้วงติง จึงจำเป็นต้องเพิ่มชื่อ พล.อ.ประวิตร อยู่ในลิสต์ที่ต้องโดนอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วย

7. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รมว.สาธารณสุข ประเด็นการวางมาตรการป้องกันไวรัสโคโรนา ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลทำได้ล่าช้า จนทำให้ประชาชนหวาดระแวง โดยยังไม่วางตัวผู้อภิปราย เนื่องจากเพิ่มเติมชื่อมาภายหลัง

8. นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ประเด็นความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และ 9. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ประเด็นความไม่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี การใช้อำนาจช่วยเหลือพวกพ้องในพรรคเดียวกัน มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นผู้อภิปราย

158038985860