'บิ๊กตู่' โยน 'ชวน แนะโละ ส.ว.โควตา ผบ.เหล่าทัพ

'บิ๊กตู่' โยน 'ชวน แนะโละ ส.ว.โควตา ผบ.เหล่าทัพ

"ประยุทธ์" โยน "ชวน" พิจารณาโละทิ้ง สว.ผบ.เหล่าทัพ ไม่หวั่นอภิปรายไว้วางใจ ขอพิจารณาเป็นเรื่องอภิปรายรายบุคคล ขออย่าเหมาทั้งรัฐบาล แจงไม่เคยด่ารัฐบาลก่อนหน้า มีแต่แก้ปัญหาที่ทำค้างไว้ ขอคนอภิปรายตั้งใจฟังคำตอบ อย่ามัวแต่จ้องตั้งคำถาม

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภา เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้โละทิ้ง สว.ที่มาจากผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 6 คน ว่า จะเสนอโละทิ้งอะไร ก็ให้ว่าไป เป็นเรื่องของประธานสภา จึงอยากให้ไปถามนายชวน หลีกภัยเอง ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของคณะกรรมาธิการ ที่จะต้องไปศึกษารายละเอียด ว่าจะแก้ไขอะไรได้หรือไม่ ซึ่งตนไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง

อ่านข่าว-'วิษณุ' ชี้ช่องโละ ผบ.เหล่าทัพ ออกจาก ส.ว. 

ส่วนการเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี 5 คน ในช่วงปลายเดือนมกราคมนั้น ว่าขออย่าเพิ่งบอกว่ารัฐบาลมีปัญหาในการทำงาน เพราะทำงานได้เพียบ 5 เดือนเท่านั้น รัฐบาลที่แล้วก็เป็นเรื่องของรัฐบาลที่แล้ว อย่าเอามาเกี่ยวกัน ดังนั้นการอภิปรายครั้งนี้ เป็นการอภิปรายการทำงานของรัฐมนตรี 5 คน อย่ามาพันกันให้มันเสียหายไปทั้งหมด เพราะสิ่งที่ทำไว้ มันก็จะเสียไปหมด

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวอีกว่า หลายอย่างที่รัฐบาลนี้แก้ปัญหาให้กับรัฐบาลก่อนๆ ก็ไม่เคยไปว่าอะไรเขา ยกเว้นแต่เรื่องที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นไปตามกฏหมาย ก็ให้ว่ากันไปตามกระบวนการยุติธรรม เป็นเรื่องของกฏหมาย ดังนั้นขออย่าเอาความไม่ชอบส่วนตัวมาว่ากัน รวมถึงว่าประเทศชาติ ซึ่งใครที่ถูกอภิปรายก็ให้ชี้แจงกันไป ถ้าตอบได้ก็ตอบ ไม่ใช่ถามอย่างเดียวไม่ฟังคำตอบ