เตือน! ‘ไต้หวัน’ เผชิญอากาศแปรปรวนหนักก่อนปีใหม่

เตือน! ‘ไต้หวัน’ เผชิญอากาศแปรปรวนหนักก่อนปีใหม่

อุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือน ไต้หวันจะได้รับอิทธิพลมรสุมไต้ฝุ่น “ฟานทอง” เกิดอากาศแปรปรวนหนักช่วงก่อนปีใหม่ คาดไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน รายงานว่า หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณเกาะกวม ได้ก่อตัวขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นในวานนี้ (23 ธ.ค.) ชื่อว่าฟานทอง แปลว่าเก้งสีทอง ซึ่งตั้งชื่อโดยประเทศลาว

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า ไต้ฝุ่นฟานทองจะผ่านเกาะลูซอนไปยังทะเลจีนใต้ แม้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับไต้หวัน แต่จะทำให้ความชื้นเคลื่อนเข้าสู่ไต้หวัน โดยในวันที่ 27-29 ธ.ค. จะได้รับผลกระทบมากที่สุด ทั้งนี้ อากาศทั่วไปของไต้หวันจะมีความชื้นสูง และมีโอกาสที่ฝนจะตกอีกด้วย โดยภาคเหนืออุณหภูมิสูงสุดเพียง 20 องศาเซลเซียสเท่านั้น

สำหรับสภาพอากาศวันนี้ มีรายงานว่า ได้รับอิทธิพลจากลมตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้พื้นที่ฝั่งตะวันออก กรุงไทเป และนครนิวไทเปมีฝนตกเป็นช่วงๆ ในบางพื้นที่ พื้นที่อื่นๆ ส่วนใหญ่มีเมฆมากจนถึงท้องฟ้าแจ่มใส อุณหภูมิช่วงกลางคืนทุกพื้นที่ต่ำสุด 17-20 องศาฯ ช่วงกลางวันภาคเหนือสูงสุด 22-24 องศาฯ ฮัวเหลียนและไถตง 24-26 องศาฯ ภาคกลางและภาคใต้ 27-30 องศา 

ด้าน อู เตอหรง  ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า วันนี้ไปจนถึงวันพฤหัสบดี (26 ธ.ค.) ในเวลาช่วงบ่าย อิทธิพลลมทางตะวันออกเฉียงเหนือจะอ่อนกำลังลง ทุกพื้นที่อากาศแจ่มใส ภาคเหนือสูงสุด 27-28 องศาฯ ภาคกลางและภาคใต้ 30-31องศา ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่มีอากาศอบอุ่น

หากแต่ในคืนวันพฤหัสบดีถึงวันศุกร์ จะมีลมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงระลอกใหม่พัดลงทางใต้ ทำให้ภาคเหนือของไต้หวันกลับมามีอากาศหนาวชื้นอีกครั้ง 

ถัดจากนั้น ในช่วงเช้าวันศุกร์ต่อเนื่องไปจนถึงเช้าวันเสาร์ (28 ธ.ค.) อุณหภูมิจะลดลงต่ำที่สุด โดยไทเปและนครนิวไทเปในบริเวณพื้นที่ราบ จะมีอากาศลดลงเหลือประมาณ 13-14  องศา แม้ภาพรวมจะมีความแปรปรวนหนัก แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว