คาดราคาเนื้อสุกรอาเซียนพุ่งรับอหิวาต์หมูระบาดหนัก

คาดราคาเนื้อสุกรอาเซียนพุ่งรับอหิวาต์หมูระบาดหนัก

องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ เผย โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ระบาดทั่วเอเชีย โดยมี “เวียดนามและฟิลิปปินส์” แพร่รุนแรงที่สุด ส่งผลราคาเนื้อหมูในอาเซียนปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวบีบีซี รายงานอ้างการเปิดเผยของกระทรวงเกษตรอินโดนีเซีย ที่ระบุว่า มีหมูเกือบ 30,000 ตัว ต้องตายลงเพราะติดเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในจังหวัดสุมาตราเหนือ ส่วนองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ(โอไออี) ระบุ ว่า แม้เชื้อนี้จะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่ก็ทำให้หมูจำนวนมากตายภายใน 2-3 วัน อัตราการรอดชีวิตของหมูเกือบเป็นศูนย์

จนถึงขณะนี้ การระบาดที่รุนแรงที่สุดเกิดขึ้นในจีน แต่มีความกังวลว่า อาจเกิดการแพร่ระบาดไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจุดที่พบการระบาดที่รุนแรงที่สุดบางส่วนในภูมิภาคนี้อยู่ที่เวียดนามและฟิลิปปินส์

นักวิเคราะห์จากราโบแบงก์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ คาดการณ์ว่า ปีนี้ ผลผลิตเนื้อหมูของเวียดนามจะลดลง 21% และปีหน้าจะลดลงเพิ่มอีก 8% ทั้งยังระบุว่า ฟิลิปปินส์ อาจมีประชากรสุกรลดลง 13% ในปีหน้า ส่วนจำนวนหมูในจีนลดลงไป 55% ในปีนี้

นาย ชาห์รูล ยาซิน ลิมโป รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของอินโดนีเซีย กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังพบการระบาดของไวรัสนี้อยู่ในหลายพื้นที่ของสุมาตราเหนือและทางการกำลังรับมือกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง รวมถึงการแยกพื้นที่ที่เป็นปัญหาเหล่านั้นออกมา

ขณะที่องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า ยังพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในมองโกเลีย กัมพูชาเกาหลีใต้ เกาหลีเหนือ เมียนมา และติมอร์ตะวันออกด้วย ส่วนนอกภูมิภาคเอเชีย ระบุว่า พบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในหลายพื้นที่ของยุโรปตะวันออกและซับซาฮาราของแอฟริกา

ด้านนายมาร์โก อันเดร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ออสเตรเลีย พอร์ก ลิมิเท็ด สมาคมของผู้ผลิตเนื้อหมูของออสเตรเลีย ประเมินว่า การระบาดนี้อาจจะสร้างความเสียหายราว 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 4.17 หมื่นล้านบาท ต่ออุตสาหกรรมเนื้อหมูของออสเตรเลียที่มีมูลค่ารวม 5.3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1.1 แสนล้านบาท

ออสเตรเลียได้เพิ่มความพยายามในการกักกันอย่างเข้มงวดมากขึ้นในเมืองดาร์วิน ซึ่งเป็นจุดหลักที่เที่ยวบินจากติมอร์ตะวันออกเดินทางมาถึง และเมื่อไม่นานนี้ เพิ่งมีการประกาศว่าพบการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

แม้ว่าจะไม่มีฟาร์มสุกรใกล้กับเมืองดาร์วิน แต่ว่ามีประชากรหมูป่าจำนวนมากที่อาจจะแพร่เชื้อได้

ขณะที่ตัวเลขเงินเฟ้อล่าสุดของจีนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 4.5% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นที่เร็วที่สุดในรอบ 9 ปี โดยราคาเนื้อหมูมีส่วนในการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดย ฟิทช์ บริษัทจัดอันดับชั้นนำของโลก ระบุว่า ราคาขายส่งภายในประเทศเพิ่มเป็นเกือบ 2 เท่าในปี 2562 และคาดว่า ราคาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะน่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ด้านราโบแบงก์ ระบุว่า การนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐของจีนเพิ่มเป็น 2 เท่า ส่วนราคาเนื้อวัวและเนื้อไก่ก็เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะมีความต้องการเพิ่มขึ้นจากผู้บริโภคที่หันมาเลือกซื้อแทนเนื้อหมู

ทอมมี อู๋ นักเศรษฐศาสตร์จากอ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่เดือนนี้ราคาน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก เพราะปริมาณความต้องการที่เพิ่มขึ้นในช่วงตรุษจีน

"ข่าวดีก็คือความพยายามด้านความปลอดภัยทางชีวภาพของจีน เริ่มเห็นผลแล้ว และคิดว่าอุตสาหกรรมเนื้อหมูในจีนได้ผ่านจุดวิกฤตมาแล้ว แต่การฟื้นตัวอย่างเต็มที่ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปี"นายอู๋ กล่าว