จำคุกอดีตผู้บริหารปรับโครงสร้างจนพนักงาน'ฆ่าตัวตาย'

จำคุกอดีตผู้บริหารปรับโครงสร้างจนพนักงาน'ฆ่าตัวตาย'

ศาลฝรั่งเศสพิพากษาคุก 4 เดือน-ปรับ อดีตซีอีโอและผู้บริหาร “ฟรานซ์เทเลคอม” ฐานคุกคามพนักงานเป็นเหตุให้ฆ่าตัวตาย

ศาลฝรั่งเศสพิพากษาให้นายเดดิเยร์ ลอมบารด์ อดีตประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทฟรานซ์เทเลคอม อดีตรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ รวมทั้งนายหลุยส์ ปิแอร์ เวนส์ อดีตผู้ช่วยซีอีโอ และนายโอลิวิเยร์ บาร์เบโรต์ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ มีความผิดฐานใช้อำนาจทางสถาบันคุกคามพนักงาน ต้องโทษจำคุกรายละ 1 ปี รอลงอาญา 8 เดือน และปรับคนละ 15,000 ยูโร

ส่วนฟรานซ์เทเลคอมที่ตอนนี้เปลี่ยนเป็นบริษัทออเรนจ์ ถูกปรับไม่เกิน 75,000 ยูโร

ทั้งนี้ ในปี 2551-2552 พนักงานอดีตรัฐวิสาหกิจแห่งนี้ฆ่าตัวตาย 35 คน หลังจากผู้จัดการเริ่มดำเนินการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ รวมถึงการลดพนักงาน 22,000 อัตราหรือเกือบ 1 ใน 5

การเสียชีวิตกลายเป็นชนวนให้นักวิจารณ์เรียกร้องให้ตอบโต้การคุกคามทางจริยธรรมของบรรดานายจ้าง ที่เห็นแก่ผลกำไรโดยไม่คำนึงถึงความเป็นอยู่ของพนักงาน

นายลอมบารด์ ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปลิดชีพของพนักงาน ทั้งๆ ที่เขาเคยบอกกับผู้จัดการเมื่อปี 2549 ว่า “เขาต้องเอาคนออกไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ไม่ออกทางประตูก็ต้องทางหน้าต่าง”

“การปรับโฉมธุรกิจต้องเจอกับความไม่พอใจ นั่นเป็นวิถีที่ต้องเป็นผมทำอะไรไม่ได้” นายลอมบารด์ให้การต่อศาล ทนายของเขาเผยว่าจะอุทธรณ์ “เป็นการตีความกฎหมายผิดทั้งหมด เป็นเหตุผลทางการเมืองล้วนๆ”