‘จีน’ ดับฝัน ‘ไต้หวัน’ ชูนโยบายเอกราชในศึกเลือกตั้ง

‘จีน’ ดับฝัน ‘ไต้หวัน’ ชูนโยบายเอกราชในศึกเลือกตั้ง

จีน ประกาศกร้าว ประธานาธิบดีไช่ ชูนโยบายช่วงเลือกตั้งไต้หวัน คิดล้มแผนรวมชาติ ริอ่านแยกตัวเป็นเอกราช ระวังความพินาศมาเยือน

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนแถลงว่า ดินแดนทั้งสองฝั่งช่องแคบไต้หวันเป็นของจีนเดียว การรวมชาติจีนเป็นสิ่งที่ไม่มีกำลังใดสามารถหยุดยั้งได้ พร้อมระบุว่า การแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวันเป็นเรื่องที่ตายไปแล้ว จะนำมาแต่ความพินาศสู่ไต้หวัน เพราะจะถูกคัดค้านอย่างแน่นอน

การออกแถลงของจีนครั้งนี้ เป็นผลจากที่นายวิลเลียม ไล่ วัย 60 ปี อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศเลือกเป็นผู้สมัครคู่กับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินของไต้หวัน และได้โพสต์เฟซบุ๊คว่า "เป็นผู้หนึ่งที่ตระหนักถึงการแยกไต้หวันเป็นเอกราช ปัจจุบันไต้หวันเป็นประเทศอธิปไตยอยู่แล้วในชื่ออย่างเป็นทางการ ไม่ได้ถูกผนวกกับจีน" 

ด้าน รองประธานสภากิจการจีนแผ่นดินใหญ่ของไต้หวันกล่าวว่า ไต้หวันไม่เคยเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีน ขอเรียกร้องจีนว่า อย่าแทรกแซงการเลือกตั้งไต้หวันที่จะมีขึ้นในเดือนมกราคมปีหน้า ชาวไต้หวัน 23 ล้านคนเป็นคนฉลาด และจะแสดงเจตนารมณ์ปกป้องวิถีแห่งประชาธิปไตย

ขณะเดียวกัน นายไซมอน โคฟี รัฐมนตรีต่างประเทศของตูวาลู เปิดเผยระหว่างเยือนไทเปของไต้หวันว่า ได้ปฏิเสธข้อเสนอของบริษัทจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ช่วยสร้างเกาะเทียม เพื่อรับมือกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น เนื่องจากเห็นว่า เป็นความพยายามบ่อนทำลายอิทธิพลของไต้หวันในภูมิภาค โดยย้ำว่า ความสัมพันธ์ระหว่างตูวาลูและไต้หวันแน่นแฟ้นยิ่งกว่าเคยเป็นมา และพร้อมจะช่วยป้องกันการแผ่อิทธิพลจากจีนแผ่นดินใหญ่

อย่างไรก็ตาม การแสดงท่าทีสนับสนุนดังกล่าว ทำให้ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ที่กำลังจะลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยในเดือนมกราคมโล่งใจ หลังจากก่อนหน้านี้ได้เสียประเทศพันธมิตรไปแล้วถึง 7 ประเทศนับตั้งแต่รับตำแหน่งผู้นำ