เผยประวัติ ‘ผู้นำไอเอส’ เจ้าของค่าหัว 750 ล้าน

เผยประวัติ ‘ผู้นำไอเอส’ เจ้าของค่าหัว 750 ล้าน

เผยประวัติ “บักดาดี” ผู้นำกลุ่มไอเอสที่มีค่าหัวกว่า 750 ล้านบาท หลังประธานาธิบดีสหรัฐประกาศยืนยันการเสียชีวิตของผู้นำกลุ่มก่อการร้ายระดับโลกรายนี้

“อาบู บาการ์ อัล บักดาดี” ชายชาวอิรักซึ่งไม่มีใครล่วงรู้ประวัติมากนัก เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ที่มีแนวคิดสุดโต่งจนกลายเป็นกองกำลังติดอาวุธที่มีศักยภาพในการขยายเครือข่ายและต่อสู้กับกองทัพระดับชาติทั้งในอิรักและซีเรีย

จุดเริ่มต้นการเป็นผู้นำไอเอสของเขาเกิดขึ้นเมื่อเดือน มิ.ย. 2557 บักดาดี ซึ่งเชื่อกันว่าขณะนี้อายุประมาณ 48 ปีแล้ว ได้รับเลือกจากสภาที่ปรึกษาของกลุ่มไอเอสให้เป็น “กาหลิบ” หรือผู้นำกลุ่ม หลังจากนั้นในปีเดียวกัน เขาได้ประกาศจัดตั้งดินแดนปกครองของไอเอสในพื้นที่ระหว่างซีเรียกับอิรัก

ผู้นำไอเอสรายนี้ถือว่ามีการศึกษาดี แม้ประวัติของเขาแทบไม่มีการยืนยันอย่างชัดเจน แต่จากข้อมูลของหน่วยข่าวกรองสหรัฐและอิรักระบุว่า บักดาดีจบปริญญาเอกสาขาอิสลามศึกษาจากมหาวิทยาลัยซัดดัมในกรุงแบกแดดของอิรัก บางรายงานบอกว่าเขาจบปริญญาเอกสาขาศึกษาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแบกแดด

อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านพ้นปี 2557 บักดาดีไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนอีกเลย ท่ามกลางรายงานข่าวหลายครั้งว่าเขาเสียชีวิตแล้ว ซึ่งต่อมาพบว่าเป็นรายงานข่าวที่คลาดเคลื่อนจากความจริง

157217542682

157217543017

- ธงสัญลักษณ์ของไอเอส ที่สมาชิกกลุ่มมักถือไปประกาศศักดาระหว่างการสู้รบในพื้นที่ต่าง ๆ -

กระทั่งเดือน เม.ย. ปีนี้ บักดาดีปรากฏตัวในคลิปวีดิโอในสภาพชรามากขึ้น ด้วยผมสีดอกเลาและเคราสีน้ำตาลแดง พร้อมกับปืนไรเฟิลข้างกาย 1 กระบอก โดยในคลิปดังกล่าว บักดาดีได้ประกาศสนับสนุนสาวกไอเอส “แก้แค้น” ให้กับสมาชิกกลุ่มที่ถูกศัตรูสังหารไปก่อนหน้านี้

157217411917

157217416165

การปรากฏตัวอีกครั้งของผู้นำไอเอสถือเป็นการยืนยันว่า “ข้ายังไม่ตาย” ในขณะที่ไอเอสสูญเสียพื้นที่ยึดครองมากขึ้นเรื่อย ๆ จากที่เคยมีเครือข่ายครอบคลุมตั้งแต่ตะวันออกกลางไปจนถึงเอเชียและแอฟริกา และอ้างความรับผิดชอบเหตุโจมตีหลายครั้งในยุโรป ที่คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์เป็นจำนวนมาก

บักดาดีเป็นเป้าหมายที่สหรัฐต้องการตัวมานาน โดยกระทรวงการต่างประเทศตั้งเงินรางวัล 25 ล้านดอลลาร์ หรือราว 754 ล้านบาท สำหรับผู้ที่แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งกบดานของผู้นำไอเอส

รัฐบาลสหรัฐ เผยว่า ในยุคของบักดาดี กลุ่มไอเอสอยู่เบื้องหลังการเสียชีวิตของพลเมืองหลายพันคนในตะวันออกกลาง รวมถึงการสังหารพลเมืองต่างชาติอย่างโหดเหี้ยมทั้งจากญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร และสหรัฐ

เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มไอเอสได้เผยคลิปเสียงซึ่งเชื่อว่าเป็นของบักดาดี กล่าวชื่นชมปฏิบัติการของเครือข่ายไอเอสในภูมิภาคอื่น ๆ พร้อมเรียกร้องให้นักรบไอเอสที่กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ กลับมารวมกลุ่มกันและพยายามปลดปล่อยสหายนับพันที่ถูกคุมขังในคุกและค่ายกักกันที่อยู่ในการดูแลของกองทัพรัฐบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย

การเสียชีวิตของบักดาดีเป็นผลจากการที่กองทัพสหรัฐส่งทหารเข้าไปปฏิบัติการใน จ.อิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย หลังตกเป็นเป้าหมายของแผนปฏิบัติการลับที่ได้รับอนุมัติจากประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อไม่นานมานี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังถือเป็นปฏิบัติการประวัติศาสตร์ครั้งล่าสุดต่อจากปฏิบัติการบุกสังหาร “โอซามา บิน ลาเดน” ผู้นำกลุ่มก่อการร้าย อัลกออิดะห์ ในบ้านพักที่เมืองแอบบอตทาบัดของปากีสถาน เมื่อเดือน พ.ค. 2554 ซึ่งขณะนั้นสหรัฐตั้งค่าหัวบิน ลาเดน 25 ล้านดอลลาร์เช่นกัน

น่าสนใจว่า ไอเอส หลังสูญเสียผู้นำไปแล้ว จะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไป หมากเกมนี้ของสหรัฐอาจเป็นชนวนให้กลุ่มไอเอสแตกสลายเป็นเสี่ยง ๆ เพราะขาดผู้นำ หรืออาจยิ่งเติมเชื้อไฟให้สาวกไอเอสที่อยู่ในหลายประเทศ ลุกขึ้นมาก่อเหตุล้างแค้น?