'ดับบลิวเอชเอ' จ่อควบ2กองทุนอสังหา 'WHART-HPF'

'ดับบลิวเอชเอ' จ่อควบ2กองทุนอสังหา 'WHART-HPF'

"ดับบลิวเอชเอ" เล็งควบรวม 2กองทุนอสังหา HPF-WHART คาดชัดเจนปี63 หวังเพิ่มความน่าสนใจในสายตานักลงทุนต่างชาติ จากปัจจุบันมีสัดส่วนต่างชาติถือน้อย ด้าน WHART เตรียมเพิ่มทุนครั้งที่ 4 เสนอขาย 323.78 ล้านหน่วย ราคาเสนอขายไม่เกิน 16.90 บาท เปิดจองพ.ย.นี้

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือWHA เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างปรึกษาคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการควบรวมกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าเหมราชอินดัสเตียล (HPF) เข้าในกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท (WHART) คาดว่าจะมีความชัดเจนในปี2563 

ทั้งนี้ มีแนวโน้มสูงที่สามารถรวมกันได้ เพราะเป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทเดียวกัน ซึ่งการควบรวมกัน จะยิ่งทำให้กองทรัสต์ WHART มีสภาพคล่องมากขึ้นในอนาคต เพิ่มความน่าสนใจให้กลุ่มนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น จากปัจจุบันกอง WHART มีสัดส่วนนักลงทุนต่างชาติ 2-3% และมีศักยภาพในการเพิ่มทุนเฉลี่ย 4,000 -5,000 ล้านบาทต่อปี

ปัจจุบัน บริษัทมีกองทุน 4 กองทุน ได้แก่ HPF  มูลค่า 4,000-5,000ล้านบาท , WHART)หลังเพิ่มทุนครั้งที่4 จะมีมูลค่ากว่า 38,000 ล้านบาท , กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ บิสซิเนส คอมเพล็กซ์ (WHABT) มูลค่าประมาณ 2,000ล้านบาท และกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เหมราช มูลค่ากว่า 10,000ล้านบาท

โดย กองทรัสต์ WHART จะเพิ่มทุนครั้งที่ 4 เพื่อลงทุนในทรัพย์สิน เพิ่มเติมครั้งที่ 5 มูลค่าไม่เกิน 4,880.25 ล้านบาท เชื่อว่าภายหลังจากการเข้าลงทุนครั้งนี้ จะส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทรัสต์ WHART เพิ่มขึ้นแตะระดับกว่า 38,000 ล้านบาท จากเดิมที่มีมูลค่าทรัพย์สินรวม 33,214 ล้านบาท ซึ่งถือได้ว่า WHART ติดอันดับ 1 ใน 3 ของการเป็นหนึ่งในผู้นำในอุตสาหกรรมกองทรัสต์ ประเภทคลังสินค้า โรงงานและศูนย์กระจายสินค้า

“หลังจากกองทรัสต์ WHART เข้าซื้อทรัพย์สินแล้วเสร็จ คาดว่าจะทำให้กองทรัสต์สามารถจ่ายผลตอบแทนได้เพิ่มขึ้น โดยได้มีการประเมินอัตราผลตอบแทนต่อหน่วยไว้ที่ระดับ 0.79 บาทต่อหน่วยทรัสต์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สอบทานโดยผู้สอบบัญชี หรือคิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลและลดทุน ประมาณ 4.67% คำนวณจากราคาเสนอขายสูงสุดไม่เกิน 16.90 บาทต่อหน่วยทรัสต์”

นางสาวรวีรัตน์ สัจจวโรดม ผู้บริหารงานวาณิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ กล่าวว่า จะมีการเปิดให้ผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิมจองซื้อหน่วยทรัสต์ WHART จากการเพิ่มทุนครั้งที่ 4 จำนวนทั้งสิ้นไม่เกิน 323.78 ล้านหน่วย โดยราคาสูงสุดที่จะเสนอขายหน่วยทรัสต์ ไม่เกิน 16.90 บาทต่อหน่วย  เปิดผู้ถือหุ้นเดิมจองซื้อ12- 15 และ 18 พ.ย. 2562 สำหรับประชาชนทั่วไป จะเปิดจองซื้อวันที่ 19 - 22 และ 25 พ.ย. 2562 และคาดว่าโอนกรรมสิทธิ์และสิทธิการเช่าในสินทรัพย์ได้ในช่วงประมาณปลายปี 2562

กองทรัสต์ WHART มีจุดเด่นทั้งเรื่องผลผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สม่ำเสมอ และติดอันดับ Top 5 ของกองทรัสต์ที่มีขนาดใหญ่ของประเทศ ประกอบกับศักยภาพของคลังสินค้า โรงงาน และศูนย์กระจายสินค้า ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานระดับสากล อีกทั้งยังมีความโดดเด่นในด้านทำเลที่ตั้งซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ด้านโลจิสติกส์ รวมถึงที่ตั้งบนเขตพื้นที่ EEC ยิ่งส่งผลให้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติ

อ่าวข่าวที่เกี่ยวข้อง

-'ดับบลิวเอชเอรีท'เดินหน้าเพิ่มทุน ดันสินทรัพย์แตะ 5

-ดับบลิวเอชเอ จับมือ JD.Com ตั้งบริษัทร่วมทุน

-'ดับบลิวเอชเอ' ทุ่ม4.5หมื่นล้านชิงโอกาสอีอีซี

-'ดับบลิวเอชเอกรุ๊ป' ตั้งเป้าปี'62 โตก้าวกระโดด