‘เฮอริเคนไลเรนไซ’ ถล่ม ‘โปรตุเกส’ อ่วม

‘เฮอริเคนไลเรนไซ’ ถล่ม ‘โปรตุเกส’ อ่วม

โปรตุเกส ประกาศเตือนภัยพายุเฮอริเคนโลเรนโซ เข้าพัดถล่ม ส่งผลให้ฝนตกหนักและกระแสลมแรงพัดทำลายบ้านเรือน สร้างความเดือดร้อนกับประชาชนกว่า 2 แสนคนในหมู่เกาะอะซอเรส

พายุเฮอริเคนโลเรนโซ เคลื่อนถล่มหมู่เกาะอะซอเรส ตั้งอยู่ตอนกลางของมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ อยู่ทางตะวันตกของกรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกสแล้วในวันนี้ (3 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งมีกำลังลมสูงถึง 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและกระแสลมแรงจัด ต้นไม้จำนวนมากหักโค่น โรงเรียนหลายแห่งหยุดการเรียนการสอน หน่วยงานราชการบางแห่งปิดทำการ นอกจากนี้ ถนนบางสายต้องปิดใช้งานเพื่อความปลอดภัย 

ล่าสุด ยังไม่พบความเสียหายรุนแรงหรือรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ทางการยังคงคำเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากพายุ เพราะอาจจะสร้างความเสียหายได้ คาดว่าเฮอริเคนโลเรนโซ ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 2 จะเริ่มอ่อนกำลังลงเป็นระดับ 1 หากยังคงเคลื่อนตัวต่อในเส้นทางเดิม

ทั้งนี้ หมู่เกาะอะซอเรส ประกอบด้วยเกาะ 9 แห่ง ตั้งอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ของโปรตุเกสไปทางตะวันตก ประมาณ 1,500 กิโลเมตร มีประชากรอาศัยอยู่ราว 250,000 คน

ขณะที่ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐ พยากรณ์ว่า พายุจะทำให้เกิดคลื่นสูงและรุนแรง ก่อนจะอ่อนกำลังลงอย่างช้าๆ ใน 48 ชั่วโมง 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เฮอริเคนโลเรนโซเคยมีกำลังแรงถึงระดับ 5 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก่อนจะอ่อนกำลังลงจนเหลือความรุนแรงเพียงระดับ 2