เฮอร์ริเคนโดเรียนรุนแรงระดับ5ถล่มบาฮามาส

เฮอร์ริเคนโดเรียนรุนแรงระดับ5ถล่มบาฮามาส

พายุเฮอร์ริเคนโดเรียน ที่มีความรุนแรงระดับ 5 พัดถล่มกลุ่มประเทศหมู่เกาะบาฮามาส เมื่อวันอาทิตย์ และเตรียมพัดเข้าพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ ทางการรัฐฟลอริดา รัฐจอร์เจีย และรัฐนอร์ธ-เซาท์แคโรไลนา อพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นเอชซี) รายงานว่า พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนทวีความรุนแรงจนกลายเป็นเฮอร์ริเคนระดับที่ 5 และพัดกระหน่ำพื้นที่ตอนเหนือของบาฮามาส

ช่วงเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความเร็วลมสูงสุดถึง 185 ไมล์ต่อชั่วโมง

เอ็นเอชซี ระบุว่า ขณะนี้พายุเฮอร์ริเคนโดเรียนได้ทวีความรุนแรงจนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเครระดับที่ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตามมาตราวัดของแซฟเฟอร์-ซิมป์สันและคาดว่าจะส่งผลให้เกิดลมกรรโชกรุนแรง ฝนตกหนัก และทำให้น้ำทะเลยกตัวสูงขึ้น หรือสตรอม เสิร์ช

เอ็นเอชซี เตือนว่า อิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนโดเรียนอาจทำให้เกิดผลกระทบรุนแรง และคาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันออกของรัฐฟลอริดาในช่วงเย็นวันจันทร์ ไปจนถึงช่วงค่ำของวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น

รัฐฟลอริดาประกาศภาวะฉุกเฉินและเตรียมรับมือพายุเฮอร์ริเคนโดเรียน ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางเยือนโปแลนด์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และอยู่ดูแลสถานการณ์ภายในประเทศ เพื่อให้มั่นใจว่า รัฐบาลกลางสหรัฐมีทรัพยากรเพียงพอในการรับมือกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากพายุเฮอร์ริเคนโดเรียน