ผู้นำยูเครนพบ“ทรัมป์”หวังช่วยบรรเทาสถานการณ์ร้อน

ผู้นำยูเครนพบ“ทรัมป์”หวังช่วยบรรเทาสถานการณ์ร้อน

ผู้นำยูเครนยืนยันไม่ได้ถูกทรัมป์บีบให้ตรวจสอบ“โจ ไบเดน”

นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เดินทางเข้าพบนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ที่โรงแรมในนครนิวยอร์ก หลังทำเนียบขาวเผยแพร่รายละเอียดการสนทนาทางโทรศัพท์ที่ผู้นำสหรัฐ โทรไปแสดงความยินดีกับผู้นำยูเครนที่ชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมทั้งกดดันให้รัฐบาลยูเครนสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดี หนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของพรรคเดโมแครต ซึ่งอาจเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งจากทรัมป์ในศึกเลือกประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีหน้า รวมทั้งสอบสวนลูกชายของไบเดนในคดีคอร์รัปชั่นด้วย

ด้านนายริชาร์ด เบอร์ ประธานคณะกรรมการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐ เปิดเผยเมื่อบ่ายวันพุธตามเวลาสหรัฐว่า เรื่องร้องเรียนของผู้แจ้งเบาะแสที่กล่าวหาว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐมีปฏิสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะสมกับผู้นำต่างประเทศนั้น เพิ่งถูกส่งถึงคณะกรรมการข่าวกรอง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นายเบอร์ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน แสดงความเห็นดังกล่าวในขณะเดินทางไปยังอาคารรัฐสภาสหรัฐ โดยเขาเสริมว่า เขาได้เริ่มอ่านเอกสารดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดเผยความเห็นขั้นต้นใดๆ

การร้องเรียนของผู้แจ้งเบาะแส ซึ่งยื่นโดยเจ้าหน้าที่ข่าวกรองที่ไม่เปิดเผยชื่อ ได้กล่าวหาว่า ปธน.ทรัมป์มีปฏิสัมพันธ์อย่างไม่เหมาะสมกับผู้นำต่างประเทศรายหนึ่ง และมีการให้สัญญาที่ไม่เฉพาะเจาะจง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การร้องเรียนของผู้แจ้งเบาะแสได้ถูกส่งไปยังผู้ตรวจการทั่วไปของหน่วยข่าวกรองซึ่งเป็นองค์กรตรวจสอบอิสระ แต่ก่อนหน้านี้ได้เคยถูกระงับไว้โดยนายโจเซพห์ แมกไกวร์ รักษาการผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติจากรัฐสภา ขณะที่คณะกรรมาธิการของสภาคองเกรสที่ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวได้เรียกร้องขอเอกสารการร้องเรียนของผู้แจ้งเบาะแสดังกล่าว

ด้านสำนักงานรัฐสภาสหรัฐรายงานว่า นายแมกไกวร์และนายไมเคิล แอทคินสัน ผู้ตรวจสอบทั่วไป จะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองของวุฒิสภาสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยนายแมคไกวร์มีกำหนดจะเข้าให้การกับคณะกรรมาธิการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในวันนี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวที่นิวยอร์กเมื่อบ่ายวันพุธตามเวลาสหรัฐว่า เขาไม่ได้กระทำความผิดใดๆ และเขาได้บอกกับบรรดาส.ส.พรรครีพับลิกันว่า เขาสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการให้ความโปร่งใสเกี่ยวกับข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส