สื่อจีนแฉ4 บ.บัญชีแอบหนุนหลังกลุ่มผู้ประท้วง

สื่อจีนแฉ4 บ.บัญชีแอบหนุนหลังกลุ่มผู้ประท้วง

บริษัทบัญชีทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ เคพีเอ็มจี เอร์นสท์ แอนด์ ยัง ดีลอยท์ และไพรซ์วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์

โกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนได้รายงานว่า บริษัทบัญชีชั้นนำของฮ่องกงจำนวน 4 บริษัทไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอที่จะจัดการกับพนักงานของบริษัทที่สนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง ภายหลังจากที่การประท้วงได้ยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และล่าสุด การประท้วงเมื่อวานนี้ก็ปิดฉากลงและเกือบที่จะเกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและตำรวจที่บริเวณมงก๊ก

สื่อจีนเผยพนักงานของบริษัทบัญชีทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ เคพีเอ็มจี เอิร์นสท์ แอนด์ ยัง ดีลอยท์ และไพรซ์วอเตอร์เฮาส์ คูเปอร์ ลงโฆษณาเพื่อสนับสนุนการประท้วงในนสพ.แอปเปิ้ล เดลี่ ของฮ่องกง ขณะที่บริษัทเหล่านี้ได้ออกแถลงการณ์เพื่อแสดงให้เห็นว่าบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลงโฆษณาดังกล่าว

ขณะที่โกลบอล ไทม์ส ลงโฆษณาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาแบบโฆษณาหน้าเต็มหน้าแสดงความกังวลเกี่ยวกับพนักงานของบริษัทชั้นนำด้านการบัญชีทั้ง 4 แห่ง และยังได้รายงานรายงานชิ้นที่ 2 ตามมา เพื่อเรียกร้องให้บริษัทเหล่านี้สอบสวนพนักงานที่อยู่เบื้องหลังการกระทำดังกล่าวและไล่ออกจากบริษัท

เมื่อวันเสาร์(17ส.ค.) กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงนำโดยอาจารย์และนักเรียนได้รวมตัวเพื่อออกมาประท้วงทางการ แม้ว่าจะมีฝนตกลงมาก็ตาม