สั่งเด้ง 'ผอ.รร.' ไม่ดูแลดญ.5ขวบถูกทำอนาจาร

สั่งเด้ง 'ผอ.รร.' ไม่ดูแลดญ.5ขวบถูกทำอนาจาร

สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.รร." ปัดรับผิดชอบ ปล่อยเด็กดญ.5ขวบถูกทำอนาจาร พร้อมตั้งกรรมการสอบซ้ำ ให้รู้ผลใน 7 วัน

กระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 7 มิถุนายน 2562 นายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ นำผู้ปกครองของเด็กหญิงวัย 5 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล 3 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี เข้าพบร.ต.ธนุ วงษ์จินดา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ร้องเรียนให้ตรวจสอบเหตุการณ์หลานสาวถูกเพื่อนร่วมชั้นและรุ่นพี่ล่วงละเมิดทางเพศ เมื่อผู้ปกครองพยายามเข้าไปขอความช่วยเหลือก กลับถูกผู้อำนวยการโรงเรียน และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในพื้นที่ปัดความรับผิดชอบ อ้างว่าไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง

ทั้งนี้ นายรณรงค์ ได้ยื่นข้อเสนอ 5 ข้อให้ดำเนินการโดยเร่งด่วน โดยเฉพาะการย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนออกจากนอกพื้นที่ ด้านผู้ปกครองขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 หลังพยายามไปติดต่อขอตามเรื่องถึงเจ็ดครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม แต่กลับไม่ได้ให้ความเป็นธรรม และ ชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้อง

ร.ต.ธนุ เปิดเผยว่า ได้รับข้อสั่งการจาก ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการ กพฐ. ให้ดูแลความเป็นธรรม และทำให้เด็กได้รับคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด ขณะนี้ สพฐ.ได้มีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวให้ไปช่วยราชการที่ สพป.อุบลราชธานี เขต 3 แล้ว พร้อมกับตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงจากส่วนกลาง โดยมีนายธีร์ ภวังค์นันท์ หัวหน้าศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือนักเรียน สพฐ.เป็นประธาน เพื่อลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ทันที ทั้งนี้คณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงทุกชุดที่ตั้งขึ้นไม่ว่าจะเป็นของโรงเรียน และเขตพื้นที่เองจะต้องดำเนินการสืบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน