ทูตสหรัฐเยือนทิเบตครั้งแรกรอบ4ปี

ทูตสหรัฐเยือนทิเบตครั้งแรกรอบ4ปี

พบผู้นำท้องถิ่น พร้อมวอนปักกิ่งเปิดโอกาสพลเมืองอเมริกันเข้าพื้นที่ได้

โฆษกสถานทูตสหรัฐประจำกรุงปักกิ่ง เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีวานนี้ (20 พ.ค.) ว่า นายเทียร์รี แบรนสตัด ทูตสหรัฐมีกำหนดเยือนมณฑลชิงไห่และเขตปกครองตนเองทิเบต ที่อยู่ใกล้เคียงกันตั้งแต่วันอาทิตย์ (19 พ.ค.) ถึงวันเสาร์ (25 พ.ค.)

“การเยือนครั้งนี้ท่านทูตจะได้พบกับผู้นำท้องถิ่น เพื่อหารือในประเด็นที่กังวลกันมานาน เรื่องข้อจำกัดเสรีภาพในการนับถือศาสนา และการรักษาวัฒนธรรมและภาษาทิเบต ท่านทูตยินดีที่มีโอกาสไปเยือนเขตปกครองตนเองทิเบต และขอให้ทางการจีนเปิดโอกาสให้พลเมืองอเมริกันทุกคนได้เข้าถึงเขตนี้เช่นกัน”

การเยือนของนายแบรนสตัดซึ่งมีทั้งพบผู้นำท้องถิ่นอย่างเป็นทางการ เยี่ยมโรงเรียนและสถานที่สำคัญทางศาสนาและวัฒนธรรม เกิดขึ้นในช่วงที่สงครามการค้าระหว่างรัฐบาลปักกิ่งกับวอชิงตันกำลังตึงเครียด และเมื่อสองเดือนก่อนกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เพิ่งกล่าวว่า ปักกิ่งจงใจขัดขวางอย่างเป็นระบบ ไม่ให้นักการทูต นักข่าว และนักท่องเที่ยวสหรัฐเข้าไปในทิเบต

รายงานจากกระทรวงต่างประเทศเมื่อเดือน มี.ค.ระบุ ปี 2561 จีนปฏิเสธคำขอเยือนทิเบตของสหรัฐ 5 จาก 9 รายการ หนึี่งในนั้นคือคำของจากนายแบรนสตัด แต่จีนปฏิเสธว่า รายงานเต็มไปด้วยอคติ ที่จีนจำกัดไม่ให้เข้าทิเบตเพราะสภาพพื้นที่และภูมิอากาศของทิเบตไม่เหมือนกับที่อื่น

นายหลู กัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า เขาไม่เคยรู้ว่านายแบรนสตัดเคยขอไปทิเบตแล้วโดนปฏิเสธ แต่เตือนว่า หากนักการทูตต้องการไปเยือนพื้นที่พิเศษ ก็จำเป็นต้องหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องก่อนเดินทาง

ก่อนหน้านี้ นายแม็กซ์ บอคัส ทูตสหรัฐคนก่อนเคยไปเยือนทิเบตเมื่อเดือน พ.ค.2558

ส่วนปีนี้ ความสำคัญอยู่ที่ครบรอบ 60 ปีชาวทิเบตลุกฮือขึ้นต่อต้านการปกครองของจีนแต่ไม่สำเร็จ ส่งผลให้ทะไลลามะ ผู้นำจิตวิญญาณทิเบตต้องลี้ภัยไปอยู่อินเดียเป็นการถาวร และจีนก็ยังถูกกล่าวหาว่าควบคุมการเมืองและศาสนาในทิเบต แต่จีนยืนยันว่าผู้คนมีความสุขกับเสรีภาพที่มากขึ้น เศรษฐกิจเติบโต

นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา ชาวทิเบตอย่างน้อย 150 คน ใช้วิธีเผาตัวเองประท้วงที่รัฐบาลปักกิ่งรุกเข้ามาในทิเบตมาก และส่วนใหญ่คนเหล่านั้นเสียชีวิตลงในที่สุด