‘เอเซียต้า-เทเลนอร์’เล็งผนึกธุรกิจในเอเชีย

‘เอเซียต้า-เทเลนอร์’เล็งผนึกธุรกิจในเอเชีย

“เอเซียต้า” กลุ่มโทรคมนาคมของมาเลเซีย และ“เทเลนอร์” บริษัทการสื่อสารข้ามชาติของนอร์เวย์ ประกาศแผนควบรวมการดำเนินงานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ คาดฟันรายได้กว่า 5 หมื่นล้านริงกิต

บริษัทเอเซียต้า กรุ๊ป แถลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าบริษัทใหม่ที่จะเกิดจากการควบรวมกิจการในเอเชียกับบริษัทดิจิ ดอท คอมของเทเลนอร์ เอเอสเอ เพื่อเป็นบริษัทใหญ่ระดับโลก น่าจะมีผลกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีนิติบุคคล ค่าเสื่อม และค่าจัดจำหน่ายของบริษัทใหม่จะอยู่ที่กว่า 2 หมื่นล้านริงกิต

นายศรี จามาลุดิน อิบราฮิม ประธานและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) กลุ่มเอเซียต้า คาดการณ์ว่า บริษัทใหม่จะเป็นผู้ดำเนินการรายใหญ่ที่สุดในอาเซียน และมีแนวโน้มจะสร้างรายได้กว่า 5 หมื่นล้านริงกิต พร้อมผลกำไรสุทธิ 4,000 ล้านริงกิตในอนาคต

ขณะที่เทเลนอร์ กรุ๊ปจะยังถือหุ้น 49% ในดิจิ ดอท คอม ซึ่งถือเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด และปัจจุบันยังเป็นบริษัทแม่ของ “ดีแทค” ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่เบอร์ 3 ของไทย ซึ่งมีสมาชิกกว่า 21 ล้านคน

บริษัทแห่งใหม่จะมีสาขาดำเนินงานที่อยู่ในการควบคุมใน 9 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย ไทย ศรีลังกา ปากีสถาน อินโดนีเซีย กัมพูชา เมียนมา บังกลาเทศ และเนปาล ที่มีประชากรรวมกันกว่า 1,000 ล้านคนและลูกค้า 300 ล้านคน

“ด้วยพอร์ทการลงทุนที่ไม่เหมือนใคร บริษัทใหม่ที่เกิดจากการควบรวมกิจการจะเป็นหนึ่งในกลุ่มโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาค ในแง่ของมูลค่า รายได้ และกำไร และด้วยงบดุลบัญชีที่มีเสถียรภาพในการสนับสนุนการเติบโตอย่างก้าวกระโดดและการขยายตัวของเซกเมนท์ตลาดผู้บริโภค องค์กร และไอโอทีหรือปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)”เอเซียต้าระบุ

ขณะที่ “โรบี เอเซียต้า” บริษัทลูกในบังกลาเทศจะยังคงบริหารโดยเอเซียต้าอย่างอิสระเช่นเดิม หลังข้อตกลงควบรวมกิจการเสร็จสมบูรณ์

เอเซียต้า เผยว่า ข้อตกลงควบรวมกิจการครั้งนี้อาจเพิ่มมูลค่ารวมกันมากถึงราว 2 หมื่นล้านริงกิต ผ่านการผนวกรวมสินทรัพย์ องค์กร ขนาดและขอบเขตเศรษฐกิจ และการประสานส่วนที่ดีที่สุดของทั้ง 2 ฝ่าย

นอกจากนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายได้พูดถึงเจตจำนงร่วมกันเกี่ยวกับการจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียและตลาดหลักทรัพย์ระหว่างประเทศสำคัญอีก 1 แห่งภายใน 2-3 ปีข้างหน้า