2 ออสซี่ 'ฮีโร่ถ้ำหลวง' เตรียมรับพระราชทานเครื่องราชฯ

2 ออสซี่ 'ฮีโร่ถ้ำหลวง' เตรียมรับพระราชทานเครื่องราชฯ

ทำเนียบรัฐบาลจัดงานใหญ่ต้อนรับ 2 นักประดาน้ำชาวออสซี่ร่วมปฏิบัติการค้นหาช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เข้ารับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ในวันที่ 19 เม.ย.นี้

สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย เปิดเผยวันนี้ (17 เม.ย.) ว่า ดร.ริชาร์ด แฮร์ริส และ ดร.เครก ชาลเลน นักประดาน้ำผู้มีประสบการณ์สำรวจถ้ำชาวออสเตรเลีย ซึ่งร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชน 12 คนของทีมหมูป่าอะคาเดมีและผู้ฝึกสอน ออกจากถ้ำหลวงในวนอุทยานถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย จะเดินทางกลับมาประเทศไทยอีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นภารกิจช่วยเหลือที่ถ้ำหลวงไปนานเกือบ 1 ปี 

"ดร.แฮร์ริสและ ดร.ชาลเลน จะเข้ารับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ กรณีช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ในงานเลี้ยงรับรอง ซึ่งจัดขึ้น ณ ทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 19 เม.ย.2562 และจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่กระทรวงการต่างประเทศด้วย" สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียเผย

จากนั้น ในวันที่ 22 เม.ย. ทั้งสองจะเดินทางกลับไปเยือนถ้ำหลวงในวนอุทยานถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นสถานที่ที่พวกเขาให้การช่วยเหลือทีมหมูป่าและผู้ฝึกสอนที่ติดอยู่ภายในถ้ำที่มีน้ำท่วมสูง จนกระทั่งสามารถรอดชีวิตออกมาได้