ปธ.‘ฟ็อกซ์คอนน์’ลงสู้ศึกเลือกตั้งไต้หวันปีหน้า

ปธ.‘ฟ็อกซ์คอนน์’ลงสู้ศึกเลือกตั้งไต้หวันปีหน้า

นายเทอร์รี กั๊วะ วัย 69 ปี ประธานฟ็อกซ์คอนน์ บริษัทเทคโนโลยีไต้หวันซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอ๊ปเปิ้ล กล่าวเมื่อวันจันทร์ (15 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เร็วๆ นี้เขาจะวางมือจากงานเบื้องหน้า แต่จะยังคงกุมบังเหียนอยู่เบื้องหลัง

วานนี้ (16 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าเขาจะลงเลือกตั้งประธานาธิบดีหรือไม่ แต่ถูกตัดบทว่ายังไม่สะดวกให้คำตอบ ค่อยคุยกันวันหลัง แต่นายกั๊วะ  ผู้สนับสนุนนพรรคก๊กมินตั๋ง ฝ่ายค้านที่มีนโยบายเป็นมิตรกับรัฐบาลปักกิ่ง กล่าวเป็นนัยกับสถานีโทรทัศน์ไต้หวันว่า หากเขาร่วมกระบวนการไพรมารีโหวตของพรรคก็จะปฏิบัติตามขั้นตอนการเสนอชื่อ และถ้าลงจริงก็ต้องนำเสนอปัญหาของไต้หวัน

“ผมรู้สึกว่าสันติภาพ ความมั่นคง เศรษฐกิจ และอนาคต เป็นเรื่องสำคัญที่สุด”

สำหรับฟ็อกซ์คอนน์ หรือชื่อทางการว่า “ฮอนไห่พรีซิชันอินดัสทรี” เป็นบริษัทรับจ้างผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่สุดของโลก และประกอบไอโฟนให้แอ๊ปเปิ้ล รวมถึงชิ้นส่วนและแอคเซสซอรีให้กับแบรนด์ดังระดับโลกอื่นๆ

ส่วนนายกั๊วะนั้นได้ชื่อว่าเป็นมือทำดีล รุกลงทุนตั้งแต่ญี่ปุ่นไปจนถึงอินเดียเพื่อทำธุรกิจหลากหลายนอกเหนือจากประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

ปีที่แล้ว  นายกั๊วะปรากฏตัวเคียงข้างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในพิธีสร้างโรงงานใหม่ทันสมัยสุดๆ ในรัฐวิสคอนซิน โดยได้รับยกเว้นภาษี 4 พันล้านดอลลาร์กลายเป็นที่ฮือฮากันมากแต่ปีนี้ฟ็อกซ์คอนน์กลับประกาศว่า บริษัทกำลังประเมินแผนสร้างโรงงาน 1 หมื่นล้านดอลลาร์อีกครั้ง เนื่องจากบรรยากาศในตลาดโลกเปลี่ยนแปลง

เมื่อมีข่าวเรื่องเลือกตั้งวานนี้ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า เขาจะแจ้งเรืื่องการตัดสินใจลงเลือกตั้งประธานาธิบดีให้นายทรัมป์ทราบหรือไม่

“ทำไมผมต้องบอกประธานาธิบดีสหรัฐด้วยล่ะ เขาไม่ได้เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งซะหน่อย โหวตเตอร์ของผมคือเพื่อนร่วมชาติชาวไต้หวัน ผมต้องบอกโหวตเตอร์ของผมก่อน”

ด้านประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน วัย 62 ปี จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ที่มีนโยบายไม่ไว้ใจปักกิ่ง ประกาศชัดแล้วว่า เธอจะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งในวันที่ 11 ม.ค.2563 โดยช่วงไพรมารีโหวตต้องแข่งกับอดีตนายกรัฐมนตรีวิลเลียม ไหล่ ผู้ชูนโยบายสนับสนุนเอกราช ซึ่งพรรคดีพีพีมีกำหนดประกาศรายชืื่อตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนนี้