‘เอลตัน จอห์น’ร่วมบอยคอตโรงแรมบรูไน

‘เอลตัน จอห์น’ร่วมบอยคอตโรงแรมบรูไน

“เอลตัน จอห์น” ร่วมวง “จอร์จ คลูนีย์” เรียกร้องคว่ำบาตรโรงแรม 9 แห่งของสุลต่านบรูไน หลังกำหนดโทษประหารเกย์และคนมีชู้ด้วยการปาหิน

เจ้าตำนานเพลงป็อบอังกฤษทวีตข้อความเมื่อคืนวันเสาร์ (30 มี.ค.) “ผมชื่นชมเพื่อน #จอร์จ คลูนีย์ ที่แสดงจุดยืนต่อต้านการเลือกปฏิบัติต่อเกย์ และการคลั่งศาสนาใน#บรูไน ประเทศที่เกย์ถูกทำร้ายหรือหนักกว่านั้น ผมขอบอยคอตโรงแรมของสุลต่าน”

นักร้องวัย 72 ปี ผู้รณรงค์เรื่องสิทธิของคนรักร่วมเพศ กล่าวด้วยว่า เขาขอส่งใจให้พนักงานโรงแรม แต่จำต้องแสดงจุดยืนเท่าที่ทำได้เพืื่อบอกว่า การกระทำดังกล่าวของบรูไนไม่อาจยอมรับได้

สัปดาห์หน้าบรูไนจะบังคับใช้กฎหมายฉบับใหม่ กำหนดให้การเป็นเกย์ คบชู้ ข่มขืน มีโทษถูกปาหินจนตาย ขโมยต้องถูกตัดมือตัดเท้า เดิมทีรักร่วมเพศถือเป็นความผิดอยู่แล้วแต่คราวนี้มีโทษถึงประหารบังคับใช้กับชาวมุสลิมเท่านั้น

ท่าทีของรัฐบาลบรูไนที่ปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เรียกเสียงวิจารณ์ไปทั่วโลก ถึงขนาดดาราดังอย่างจอร์จ คลูนีย์ ต้องประกาศเชิญชวนคว่ำบาตรโรงแรม 9 แห่งของสุลต่านบรูไนที่ตั้งอยู่ในสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และอิตาลี รวมถึงโรงแรมดอร์เชสเตอร์ในกรุงลอนดอน และโรงแรมเบเวอร์ลีย์ฮิลส์ในลอสแองเจลิส