'ศรีสุวรรณ' ตั้งโต๊ะล่าชื่อ ถอด กกต. ออกจากตำแหน่ง

'ศรีสุวรรณ' ตั้งโต๊ะล่าชื่อ ถอด กกต. ออกจากตำแหน่ง

"ศรีสุวรรณ" ตั้งโต๊ะล่าชื่อ ถอด กกต. ออกจากตำแหน่ง หลังพบปัญหาเลือกตั้งเยอะ ส่อขัดกฎหมายหลายข้อ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อเพื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ย่านตลาดยิ่งเจริญ โดยมีประชาชนให้ความสนใจและร่วมลงชื่ออย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน มีการติดป้ายไวนิลพูดถึงข้อกล่าวหา 7 กกต. ด้วยนายศรีสุวรรณ บอกว่า ที่ผ่านมา กกต. ทำงานไม่รอบคอบ ทำให้การจัดการเลือกตั้งเกิดปัญหา ซึ่งประเด็นที่ได้รวบรวมมานั้น มีทั้งหมด 9 ประเด็น อาทิ การวินิจฉัยให้บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของนิวซีแลนด์ เป็นบัตรที่ไม่สามารถนับคะแนนได้ ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักประชาธิปไตยที่ทุกสิทธิ์ ทุกเสียง มีคุณค่า / มีการประวิงเวลาประกาศผลการเลือกตั้ง และมีผู้มาใช้สิทธิเพิ่มขึ้นจากเดิมที่แถลงไว้กว่า 4.4 ล้านใบ

\'ศรีสุวรรณ\' ตั้งโต๊ะล่าชื่อ ถอด กกต. ออกจากตำแหน่ง

โดยไม่มีเหตุอันสมควร นอกจากนี้ จำนวนผู้ใช้สิทธิ์ไม่ตรงกับยอดบัตรเลือกตั้ง โดย กกต. อ้างว่าเป็นบัตรเขย่ง ซึ่งตามกฎหมายไม่สามารถใช้กล่าวอ้างได้ ขณะเดียวกัน กกต. ยังไม่ได้มีการตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมือง ที่หลายนโยบายกระทบกับงบประมาณของประเทศจำนวนมาก ทั้งที่เป็นหน้าที่โดยตรง

\'ศรีสุวรรณ\' ตั้งโต๊ะล่าชื่อ ถอด กกต. ออกจากตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม จะรวบรวมรายชื่อประชาชน เพื่อนำไปยื่นต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในสัปดาห์หน้า เพื่อถอดถอน กกต. ออกจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 234(1) จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย โดยตนไม่ต้องการให้ กกต. ชุดนี้อยู่ต่อ เพื่อทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นต่างๆ ที่จะมีขึ้นในอนาคต และหาก ป.ป.ช. มีมติถอดถอน กกต. ก็อาจกระทบต่อการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมได้ หากมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ จากการทำหน้าที่บกพร่องของ กกต.ส่วนกรณีที่ คสช. มองว่า การเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ กกต. ลาออก อาจเป็นการสร้างความวุ่นวายนั้น นายศรีสุวรรณ เห็นว่า ไม่เห็นมีอะไรที่จะสร้างความวุ่นวาย อีกทั้งการชุมนุมเป็นสิทธิของประชาชนบนพื้นฐานของกฎหมาย และเชื่อว่าหากถอดถอน กกต. ได้ ก็ไม่ได้ทำให้รัฐบาล คสช. อยู่ยาว เพราะเป็นคนละส่วนกัน เมื่อ กกต. ประกาศผลเลือกตั้ง 9 พฤษภาคมไปแล้ว ก็เป็นหน้าที่ที่พรรคการเมืองจะไปรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลต่อไป