ผีแดงตั้ง ‘โซลชาร์’ คุมทัพถาวร

ผีแดงตั้ง ‘โซลชาร์’ คุมทัพถาวร

“ปิศาจแดง” แต่งตั้ง โอเล กุนนาร์ โซลชาร์ เป็นผู้จัดการทีมถาวรอย่างเป็นทางการ ภายใต้สัญญา 3 ปี

สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด รองแชมป์เก่าพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประกาศผ่านเว็บไซต์วันนี้ (28 มี.ค.) ว่า โซลชาร์ วัย 45 ปี ซึ่งเคยค้าแข้งให้สโมสรนาน 11 ฤดูกาล ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทีมถาวรตั้งแต่ฤดูกาลหน้า พร้อมรับสัญญาคุมทีม 3 ปี หลังมารักษาการแทน โชเซ มูรินโญ กุนซือชาวโปรตุเกสที่ถูกปลดเมื่อเดือนธ.ค. ปีที่แล้ว

“นี่เป็นงานที่ผมใฝ่ฝันมาตลอด ผมรู้สึกมากกว่าคำว่า ตื่นเต้น ที่ได้คุมทีมระยะยาว ตั้งแต่วันแรกซึ่งผมเหยียบที่นี่ ผมรู้สึกราวเสมือนบ้านหลังที่ 2 นับเป็นเกียรติอย่างสูงที่เป็นผู้เล่น และเริ่มต้นอาชีพโค้ชที่นี่ ตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา ถือเป็นประสบการณ์อันล้ำค่า” เจ้าของฉายา เพชฌฆาตหน้าทารก กล่าว

บิ๊กบอสชาวนอร์เวย์ ผู้เคยยิงประตูชัยในนัดชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก เฉือน บาเยิร์น มิวนิก 2-1 เมื่อ 20 ปีก่อน เข้ามากอบกู้วิกฤติของปิศาจแดงที่รั้งอันดับ 6 ของตารางห่างพื้นที่ยูฟ่า แชมเปียนส์ ลีก 11 แต้มช่วงก่อนสิ้นปีที่แล้ว ปราชัยเพียง 1 นัด จาก 13 นัดในลีก จนไล่จี้ติดอันดับ 4 อาร์เซนอล เหลือ 2 แต้ม

นอกจากนี้ โซลชาร์ ยังเป็นผู้จัดการทีมแมนฯ ยูไนเต็ด คนแรกที่ชนะ 6 เกมรวด ระดับลีกสูงสุด ทุบสถิติ เซอร์ แมตต์ บัสบี รวมถึงสร้างปาฏิหาริย์ บุกพิชิต ปารีส แซงต์ แชร์กแมง (เปแอสเช) 3-1 ที่กรุงปารีส ฝรั่งเศส หลังแพ้ในเลกแรก 0-2 คารังโอลด์ แทรฟฟอร์ด เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย แชมเปียนส์ ลีก