นายกฯ ยันไม่ปรับครม.ช่วงนี้แน่นอน ชี้มีคนรักษาการแทน 4 รมต.

นายกฯ ยันไม่ปรับครม.ช่วงนี้แน่นอน ชี้มีคนรักษาการแทน 4 รมต.

นายกฯ เผยไม่ขัดข้อง 4 รมต.ลาออก ยันไร้ปัญหางาน ศก. ชี้มี "รมช.-คนรักษาการ" อยู่แล้ว ยันไม่ปรับครม.ช่วงนี้แน่นอน

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.62 เวลา 14.10น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการลาออกของ 4 รัฐมนตรีที่ร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ว่า การดูแลงานด้านเศรษฐกิจคงไม่มีปัญหาอะไร รัฐบาลนี้ยังคงทำงานต่อไปได้ เพราะ 3 กระทรวง คือกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม มีรัฐมนตรีช่วยฯอยู่แล้ว หากไม่มีรัฐมนตรีช่วยฯ ก็ต้องไปดูระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีข้อกำหนดว่า ถ้ารัฐมนตรีไม่อยู่ จะมอบหมายให้รัฐมนตรีท่านใดรักษาการแทน ซึ่งถ้าหลุดจากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของรองนายกฯ ที่ต้องกำกับดูแลแทน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ที่ลาออกจากรัฐมนตรีสำนักนายกฯนั้น มีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลรักษาแทน ส่วนนายอุตตม สาวนายน ที่ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมนั้น มีนายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสากรรม รักษาการแทน ส่วนกระทรวงวิทยาศาสตร์ เมื่อนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ ลาออก จึงเป็นหน้าที่ของนายพิเชษฐ์ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ที่ต้องดูแลแทน ขณะที่ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ลาออกนั้น ก็มี น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยฯ รักษาการอยู่ ทั้งนี้ หากรัฐมนตรีที่กำกับดูแลแทนไม่อยู่ ก็จะเป็นหน้าที่ของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีที่จะต้องกำกับดูแลแทน

“เมื่อทุกคนลาออก การทำงานนับจากนี้ก็จะรับผิดชอบโดยรัฐมนตรีที่รักษาการแทน ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาในการทำงาน เมื่อเช้าที่ทั้ง 4 คนไปพบผม เขามาแจ้งความจำนงว่าอยากลาออก ไปทำงานในส่วนการเมือง ซึ่งผมขัดข้องอะไรไม่ได้อยู่แล้ว แม้ผมจะเสียดายท่านเหล่านั้นมากน้อยเพียงใดก็ตาม เพราะที่ผ่านมา ท่านก็ช่วยผมทำงานนานพอสมควร มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ออกมาในหลายเรื่อง อย่างไรก็ตาม เรามีกลไกของแต่ละกระทรวงอยู่แล้ว ที่จะช่วยกันทำงาน ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐมนตรีหรือรองนายกฯ จึงไม่ต้องกังวลในเรื่องเหล่านี้ เพราะยังสามารถทำงานต่อไปได้ ส่วนการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยืนยันว่าไม่มีในช่วงนี้ ไม่มีอีกแน่นอน”