นำร่องร.ร.อนุบาล 82 แห่งใช้นวัตกรรมไฮสโคป

 นำร่องร.ร.อนุบาล 82 แห่งใช้นวัตกรรมไฮสโคป

สพฐ.นำร่อง รร.อนุบาล 82 แห่งใช้นวัตกรรมไฮสโคป หวังสร้างโรงเรียนต้นแบบ ใช้ฝึกประสบการณ์ครูที่ไม่ได้จบการศึกษาปฐมวัย เติมเต็มครบวงจรของการจัดการศึกษาปฐมวัย เน้นเรียนรู้แบบลงมือกระทำ ชี้เด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกิดความคิด ความเข้าใจ

วันนี้ (4 ม.ค.) นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมการจัดการศึกษาปฐมวัยตามแนวคิดไฮสโคป (High Scope) เมื่อเร็วๆนี้ ได้หารือถึงการวางแผนที่จะนำการจัดการเรียนการสอนแบบไฮสโคปลงสู่กระบวนการปฎิบัติให้แก่เด็กระดับปฐมวัย โดยจะนำร่องในโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดที่มีความพร้อมก่อน จำนวน 82 แห่งแบบเข้มข้น เพื่อชูให้เป็นโรงเรียนต้นแบบ ซึ่งการที่นำรูปแบบการจัดการเรียนการสอนไฮสโคปมาใช้ส่งผลให้ได้ฝึกประสบการณ์ครูที่ไม่ได้จบการศึกษาปฐมวัยด้วยเหมือนเป็นการเติมเต็มครบวงจรของการจัดการศึกษาปฐมวัย ทั้งนี้ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มอบความอิสระการจัดการเรียนการสอนปฐมวัยให้ใช้การสอนได้หลากหลายรูปแบบตามความพร้อมของเด็กและโรงเรียน เช่น มอนเตสซอรี่ Montessori เป็นต้น แต่ครั้งอยากนำรูปแบบการสอนไฮสโคปมานำร่องโรงเรียนอนุบาลระดับจังหวัดที่มีความพร้อมก่อน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการทันที เพราะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญที่เราจะยกระดับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเด็กปฐมวัยอย่างเป็นระบบมากขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับนวัตกรรมไฮสโคป เป็นการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบลงมือทำผ่านมุมเล่นที่หลากหลาย ด้วยสื่อและกิจกรรมที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก และการแก้ปัญหาอย่างกระตือรือร้น โดยการให้โอกาสเด็กเป็นผู้ริเริ่มการเล่นหรือกิจกรรมต่าง ๆ อย่างอิสระ ซึ่งตรงตามทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเปียเจต์นักการศึกษาที่สำคัญคนหนึ่งของโลก ความสำคัญในด้านพื้นฐานโดยเฉพาะการสร้างองค์ความรู้ของผู้เรียน เน้นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ (Active Learning) เพราะเด็กจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงทำให้เกิดความคิด ความรู้ ความเข้าใจ และรู้จักลงมือแก้ปัญหาด้วยตนอง โดยรูปแบบการสอนแบบไฮสโคปมีโรงเรียนตัวอย่างที่ดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว 2 แห่ง คือ โรงเรียนอนุบาลร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด และโรงเรียนชุมชนบ้านทุ่งน้อย “พิพัฒน์โสภณวิทยา จ.พิจิตร ซึ่งทำได้อย่างเข้มแข็งและประสบความสำเร็จมาก ดังนั้น จึงนำมาขยายผลต่อยอดในโรงเรียนอนุบาลระดับจังหวัดที่มีความพร้อม เพราะเชื่อมั่นว่าจะตอบโจทย์คุณสมบัติผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างแน่นอน ขณะเดียวกันในปีการศึกษา 2562 สพฐ.ขยายโครงการบ้านวิทยาศาสตร์น้อยให้เต็มครอบคลุมทุกพื้นที่ ซึ่งจะมีการเพิ่มกิจกรรมทักษะวิทยาศาสตร์จากเดิม 8 หน่วยการเรียนรู้ เป็น 10 หน่วยการเรียนรู้ พร้อมกับพัฒนาครูผู้สอน และหาคลิปวิดีโอการทดลองวิทยาศาสตร์ในรูปแบบออนไลน์ที่ดีมีคุณภาพมาส่งเสริมการเรียนมากขึ้นด้วย