ตลาดอสังหาฯจีนลดความร้อนแรงปี2562

ตลาดอสังหาฯจีนลดความร้อนแรงปี2562

หนังสือพิมพ์ไชนา เดลี รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากนักวิเคราะห์อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ว่า ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับแนวหน้าของจีนจะเริ่มทรงตัว หลังจากที่เติบโตอย่างร้อนแรงในปี 2561

ไชนา เรียล เอสเตท อินฟอร์เมชัน คอร์ป (ซีอาร์ไอซี) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลออนไลน์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์จีน 10 แห่งมียอดขายเกิน 2 แสนล้านหยวน (2.98 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2561 โดยบริษัทคันทรี การ์เดน ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง มียอดขายสูงสุดที่ 7.287 แสนล้านหยวน

บริษัทว่านเค่อ และบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงเช่น เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป มียอดขายรองลงมา ที่ 6.07 แสนล้านหยวน และ 5.511 แสนล้านหยวน ตามลำดับ

รายงานระบุด้วยว่า บริษัทอื่น ๆอีก 30 แห่ง มีรายได้ต่อปีอยู่ที่ 1 แสนล้านหยวน ส่วนยอดขายโดยรวมของบริษัทอสังหาฯ ชั้นนำ 100 อันดับแรกของจีน ปรับตัวขึ้น 35% เมื่อเทียบรายปี

ซีอาร์ไอซี คาดการณ์ว่า การเติบโตของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์จีนจะเริ่มเข้าสู่ภาวะคงที่ โดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ 100 อันดับแรกจะเติบโตในช่วง 20-30% เมื่อเทียบรายปี จากที่เติบโตในอัตราเฉลี่ย 40% ในปี 2560

ขณะที่ไชนา เรียล เอสเตท อินเด็กซ์ ซิสเท็ม ผู้ให้บริการข้อมูลอสังหาริมทรัพย์อีกรายของจีน เปิดเผยรายงานเช่นเดียวกัน โดยระบุว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีรายได้ตั้งแต่ 1 หมื่นล้าน - 1 แสนล้านหยวน เริ่มหันเหความสนใจจากเมืองเอกและเมืองรองระดับสอง ไปเน้นลงทุนในเมืองที่เล็กลง

นอกจากนี้ ไชนา เดลี ยังรายงานอ้างคำกล่าวของนายจาง ต้าเหว่ย หัวหน้านักวิเคราะห์จากเซ็นทาไลน์ พร็อพเพอร์ตี้ว่า บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำจะชะลอตัวลง ในขณะที่บริษัทระดับรองลงมาจะกลายเป็นกำลังหลักในการซื้อที่ดิน