ชี้พายุ 'มังคุด' ไม่เข้าไทย แต่ทำให้ฝนตกเพิ่มถึง20ก.ย.นี้

ชี้พายุ 'มังคุด' ไม่เข้าไทย แต่ทำให้ฝนตกเพิ่มถึง20ก.ย.นี้

"ทีมกรุ๊ป" เผยพายุ "มังคุด" ไม่เข้าไทย แต่ทำให้ฝนตกเพิ่มถึง20ก.ย.นี้ แนะชาวน่าน ตาก และกาญจนบุรี เตรียมรับมือ

นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จํากัด (มหาชน) หรือทีมกรุ๊ป เผยพายุไต้ฝุ่นมังคุด และพายุโซนร้อนบารีจัต ข้อมูลถึงวันที่ 16 ก.ย.นี้นั้น ยังยืนยันว่า หลังจากพายุมังคุดขึ้นฝั่งที่ฮ่องกงทางใต้ของฮ่องกง-หม่าเก๊า ในคืนวันที่ 16 ก.ย. แล้ว แนวการเคลื่อนที่ยังอยู่ในประเทศจีนโดยตลอด ผ่านมณฑลหนานหนิงและยูนาน รวมถึงเมืองคุณหมิง ไม่ได้เข้ามาใกล้ประเทศไทยมากขึ้นแต่อย่างใด

1_1

และจะอ่อนกำลังลง จะทำให้เกิดฝนตกเพิ่มขึ้นในประเทศไทยในวันที่ 13 ถึง 20 ก.ย. และจะทำให้ฝนตกหนัก เฉพาะที่จังหวัดน่าน ตาก และ กาญจนบุรี เฉพาะในพื้นที่ที่ติดกับพม่า และที่ตราด ในวันที่ 18 ถึง 19 ก.ย. เท่านั้น ไม่ได้มีฝนตกหนักมากอย่างรุนแรงในประเทศไทยแต่อย่างใด

หลังจากวันที่ 20 กันยายนเป็นต้นไป จะมีดีเปรสชั่นในมหาสมุทรอินเดีย ที่จะมาช่วยเหนี่ยวนำฝน ให้ไปตกในประเทศอินเดีย ทำให้ฝนในประเทศไทยลดลง โดยในช่วงวันที่ 22-23 กันยายน จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออกตั้งแต่จังหวัด เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี เท่านั้น ไม่ได้มีฝนตกหนักมากอย่างรุนแรง ในประเทศไทยแต่อย่างใด

และที่ไม่เกี่ยวกัน ขอแจ้งว่า จะมีฝนตกหนักในญี่ปุ่น ในวันที่ 21 ถึง 22 ก.ย. ตั้งแต่โตเกียว ขึ้นไปทางเหนือ ถึงพื้นที่ตอนใต้ของเมืองซัปโปโรด้วย

ข้อมูลประกอบ .พายุไต้ฝุ่นมังคุด และพายุโซนร้อนบารีจัต (#22:Mangkhut and #27:Barijat) เป็นพายุลูกที่ 22 ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิค เพิ่มความแรงขึ้นเป็นซุปเปอร์พายุไต้ฝุ่นระดับ 5 (แรงที่สุด=5) ขึ้นฝั่งทาง ตอนเหนือ ของประเทศฟิลิปปินส์ไปแล้ว และจะลดความแรงลงเหลือระดับ 2 จะขึ้นฝั่งทางใต้ของฮ่องกง-หม่าเก๊า ที่เมืองเหมาหมิง มณฑลหนานหนิงในคืนวันที่ 16 ก.ย.แล้ว เคลื่อนที่ไปทางตะวันตก อยู่ในพื้นที่ตอนใต้ของประเทศจีนโดยตลอด เคลื่อนที่ผ่านมณฑลหนานหนิง แล้วขึ้นไปทางทิศตะวันตกค่อนไปทางเหนือ ในวันที่ 18 เข้าสู่มณฑลยูนานที่เมืองคุนหมิง และ ในวันที่ 19 ถึง 20 ก.ย. จะสลายตัวไปในพื้นที่ตอนเหนือของพม่า และ บังคลาเทศ

พายุไต้ฝุ่นมังคุด และพายุโซนร้อนบารีจัต จะทำให้เกิดฝนตกเพิ่มขึ้นในไทยในวันที่ 13 ถึง 20 ก.ย. และจะทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ต่างๆ ดังต่อไปนี้
1. ตอนเหนือของเกาะฟิลิปปินส์ ในวันที่ 14 ถึง 15 ก.ย.
2. ตอนใต้ของเกาะไต้หวัน ในวันที่ 11 ก.ย. และ 15 ถึง 16 ก.ย.
3. ฮ่องกง หม่าเก๊า กวางโจว และหนานหนิง ในวันที่ 16 ถึง 17 ก.ย.
4. มณฑลหนานหนิงและ ยูนาน รวมถึงเมืองคุณหมิง ในวันที่ 17 ถึง 19 ก.ย.

ทั้งนี้ มีฝนตกเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในพื้นที่ตอนเหนือของเวียดนาม และพื้นที่ทางเหนือของลาว และพม่า ในวันที่ 14 ถึง 15 และ 18 ถึง 19 ก.ย. และ ที่ไม่เกี่ยวกัน จะมีฝนตกหนักในญี่ปุ่น ในวันที่ 21 ถึง 22 ก.ย. ตั้งแต่โตเกียว ขึ้นไปทางเหนือ ถึงพื้นที่ตอนใต้ของเมืองซัปโปโรด้วย