ตาพระยาน้ำท่วมฉับพลัน-ถนนขาด หลังฝนถล่มสระแก้วตั้งแต่เช้ามืด

ตาพระยาน้ำท่วมฉับพลัน-ถนนขาด หลังฝนถล่มสระแก้วตั้งแต่เช้ามืด

ระทึก! ตาพระยาน้ำท่วมฉับพลัน-ถนนขาด หลังฝนถล่มสระแก้วตั้งแต่เช้ามืด ด้านผู้ว่าฯสั่งการด่วนช่วยปชช. 43 หลังคาเรือน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการด่วนให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้วและฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว อย่างเร่งด่วน หลังเกิดปัญหาน้ำท่วมฉับพลันอันเนื่องมาจากเกิดฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ จ.สระแก้ว ตั้งแต่ช่วงเวลา 04.30 น. เป็นต้นมา จนช่วงบ่ายวันนี้ ยังไม่มีที่ท่าว่าจะหยุดตก



1_1

โดยนายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว เนื่องจากถนนสายโคกแจง-หนองบัว หมู่ 4 ต.ทัพเสด็จ อ.ตาพระยา ซึ่งเชื่อมต่อไปที่บ้านหนองบัว ม.6 ต.ทัพไทย ซึ่งรับน้ำจากอุทยานแห่งชาติตาพระยาจำนวนมาก ส่งผลทำให้ถนนที่เพิ่งสร้างใหม่ขาด ต้องปิดเส้นทางไม่สามารถสัญจรไปมาได้แล้ว

2_2

นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา รายงานสถานการณ์เบื้องต้นว่า พื้นที่ อ.ตาพระยา หลังจากเกิดสถานการณ์ฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ ล่าสุดว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ยังคงมีฝนตกเล็กน้อยอย่างต่อเนื่อง ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 90 มิลลิเมตร บางพื้นที่มากกว่า 100 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่ามากในช่วงต้นฤดูฝน ขณะนี้ได้รับรายงานว่า มีน้ำท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ลุ่มต่ำ ประกอบด้วย บ้านตาพระยา หมู่ที่ 1 ต.ตาพระยา จำนวน 5 หลังคาเรือน ,บ้านคลองแผง หมู่ที่ 10 ต.ทัพเสด็จ จำนวน ประมาณ 30 หลังคาเรือน ,บ้านโคกแจง หมู่ที่ 4 ต.ทัพเสด็จ จำนวน 3 หลังคาเรือน ,บ้านคลองน้ำใส หมู่ที่ 11 ต.ทัพเสด็จ จำนวน 5 หลังคาเรือน รวมเบื้องต้น 43 หลังคาเรือน

4_1

ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่บ้านโคกแจง ต.ทัพเสด็จ เกิดน้ำท่วมทุกปีเวลาฝนตกหนัก จะต้องใช้เวลาระบายน้ำประมาณ 1-2 วัน เนื่องจากพื้นที่มีการบีบด้วยคลองชลประทานทำให้น้ำไหลผ่านไปได้ช้า แต่ก็ให้หน่วยงาน อบต.เข้าไปสูบน้ำบ้านที่พอสูบได้ ส่วนบ้านเรือนราษฎรพื้นที่อื่น ๆ ที่สามารถสูบน้ำออกได้ เมื่อฝนหยุดตก ทางอำเภอตาพระยา จะได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าดำเนินการสูบน้ำออกโดยด่วนต่อไป ส่วนพื้นที่ทางการเกษตร และสิ่งสาธารณะประโยชน์อื่น ๆ ในพื้นที่อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า พื้นที่ จ.สระแก้วอำเภออื่น ๆ ได้เกิดฝนตกอย่างหนักเกือบทุกอำเภอเช่นกัน โดยเฉพาะที่ อ.เมืองสระแก้ว ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันบนถนนสุวรรณศรหลายจุด เนื่องจากไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน เช่น บริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีสระแก้ว ด้านหน้าบ้านเอื้ออาทร และอีกหลายจุดบริเวณแยกไฟแดงใกล้กับสถานีขนส่งจังหวัดสระแก้ว เป็นต้น

5_1

ทางด้าน นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุดแจ้งเตือนไปยัง นายอำเภอ ทุกอำเภอ และนายกเทศมนตรีเมือง ทุกแห่ง ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสระแก้ว ผู้บริหารสถานีวิทยุชุมชน ทุกสถานี อาจเกิดพายุฤดูร้อน และต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอันเกิดจากพายุฤดูร้อนบริเวณจังหวัดสระแก้วโดยให้แจ้งเตือนประชาชนในการเตรียมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาอันเกิดจากพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ด้วยเช่นกัน