60ตร.รับซองอั่งเปา ได้ผ้ายันต์-เงินสด500บ. ชี้ไม่ผิดอาญาแค่วินัย

60ตร.รับซองอั่งเปา ได้ผ้ายันต์-เงินสด500บ. ชี้ไม่ผิดอาญาแค่วินัย

ผบช.น. เผย60ตำรวจรับซองอั่งเปา ได้ทั้งผ้ายันต์-เงินสด500บาท ชี้ไม่ผิดอาญา แต่อาจผิดวินัย รอผลสอบภายใน7วัน

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีคลิปภาพตำรวจตบเท้าเข้าแถวรับซองอั่งเปาจาก ร.ต.ต.มานัส เติมธนะศักดิ์ ที่บ้านพักย่านฝั่งธนบุรี ว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอผลสอบสวนข้อเท็จจริงที่ บก.น.7 ดำเนินการว่าผู้ที่เกี่ยวข้องมีความผิดทางวินัย หรือ อาญาหรือไม่ คาดจะทราบผลใน 7 วัน

เบื้องต้นได้รับรายงานว่า เป็นการให้ซองตามธรรมเนียมของวันตรุษจีนของ ร.ต.ต.มนัส ในลักษณะพี่ให้น้อง ที่เปิดบ้านทำบุญเลี้ยงพระเป็นประจำทุกปี โดยมีข้าราชการตำรวจ ในสังกัด บก.น.7 ประมาณ 60 คน เข้าแถวรับซอง ขณะที่ในซองพบว่า มีทั้งผ้ายันต์และเงินสดประมาณ 500 บาท อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายของ ปปช.ข้าราชการมีสิทธิรับของขวัญหรือเงินสดได้ไม่เกิน 3,000 บาท ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)ได้ออกคำสั่งห้ามข้าราชการตำรวจ เรียกรับผลประโยชน์ในเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะตรุษจีน ซึ่งเจตนาของคำสั่งดังกล่าว คือการห้ามข้าราชการตำรวจ ตระเวนไปรับซองตามบริษัท ห้างร้านต่างๆ เพราะดูไม่เหมาะสม ดังนั้นเรื่องนี้ ดูแล้วไม่น่ามีความผิดทางอางอาญา แต่ถ้าจะผิด อาจผิดทางวินัย

ผบช.น.ยังกล่าวอีกว่า หลัง บก.น.7 รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงมาที่ บช.น.แล้ว จะมีการประชุมสรุปผล เพื่อพิจารณาตีความอย่างรอบคอบอีกครั้ง ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับให้ตรวจสอบเรื่องนี้และทำตามระเบียบอย่างเคร่งครัด