ผู้การเดินหน้าทำคดีสองพี่น้องลาวฟอกเงิน 98 ล้าน

ผู้การเดินหน้าทำคดีสองพี่น้องลาวฟอกเงิน 98 ล้าน

ตำรวจหนองคาย รับลูก ปปง. เตรียมตั้งคณะทำงานสอบสวนสองพี่น้องชาวลาว ทำผิดฟอกเงิน 98 ล้านบาท รวบรวมพยานหลักฐานเตรียมขอหมายจับสองพี่น้องภายใน 2 สัปดาห์

ความคืบหน้าหลังจากวานนี้ (6 ก.พ.61) นายสุนทรา พลไตร ผอ.ส่วนข้อมูลคดีและมาตรการ พิเศษทาง กฎหมาย สำนักงาน ปปง. ได้รับมอบอำนาจจากเลขาธิการ ปปง. ให้มาแจ้งความกับตำรวจ สภ.เมืองหนองคาย ให้ดำเนินคดีกับนายสุบัน เตียสิริ และนายคำบอน เตียสิริ สองพี่น้องชาวลาวที่พยายามนำเงิน 98 ล้านบาท ออกนอกประเทศ แล้วถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรจับกุมได้เมื่อปลายปีที่ผ่านมาในความผิดฐานฟอกเงิน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 7 ก.พ.61 พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย เปิดเผยถึงการดำเนินการว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ ปปง. มาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษแล้วนั้น ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.วุฒิชัย จันโทภาส ผกก.สภ.เมืองหนองคาย รับเรื่องไว้ดำเนินการ โดยจะได้รวมรวมพยานหลักฐาน ที่ได้จากเจ้าหน้าที่ ปปง. และสอบปากคำฝ่ายผู้กล่าวหา คือ ปปง.ซึ่งข้อมูลที่ ปปง.นำมามอบให้ค่อนข้าง ละเอียด และมีมูลความผิดที่สองพี่น้องมีพฤติกรรมเข้าข่ายฟอกเงิน ตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน ปี 2542 รวมถึง ปปง. ได้นำเรื่องนี้ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความแล้วระบุว่าเป็นการกระทำผิดเข้าข่ายฟอกเงิน คาดว่า 2 สัปดาห์ น่าจะสามารถรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมดส่งศาลจังหวัดหนองคายเพื่อพิจารณาขออนุมัติออกหมายจับชาวลาวทั้งสองคน

พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผบก.ภ.จ.หนองคาย กล่าวว่า คดีนี้ตำรวจไม่ได้ดำเนินการตั้งแต่ต้น เนื่องจากไม่มีการส่งมอบคดีจากศุลกากรมาให้ จึงไม่ใช่เป็นการรับช่วงต่อจากศุลกากร แต่เป็นการดำเนินการ ฐานฟอกเงิน ของ ปปง.ซึ่งตามมติครม. ปี 2534 เมื่อมีคดี มีเหตุ เกิดขึ้นต้องแจ้งความผิดทุกองค์ประกอบ ของการกระทำความผิด ส่วนเงิน 98 ล้านบาท ขณะนี้ถือว่าเป็นของกลางในคดีฟอกเงินแล้ว ตำรวจก็จะ ทำหนังสือ ถึงศุลกากรให้เงินทั้งหมดอยู่ในความดูแลของตำรวจ ตาม พ.ร.บ.ฟอกเงิน และดำเนินการ ตามกฎหมาย ในทุกขั้นตอน

พร้อมกันนี้ทาง พ.ต.อ.วุฒิชัย จันโทภาส ผกก.สภ.เมืองหนองคาย ได้แต่งตั้งคณะทำงานสอบสวน มาดูแลคดี โดยให้ พ.ต.ท.อนุวัตร อ่อนโก้ก รองผกก.(สอบสวน) เป็นหัวหน้าทำงาน พ.ต.ท.ไตรเทพ ไตรยางค์ สารวัตรสอบสวนดำเนินการ