กิ่งหักมะขามยักษ์อายุกว่า 1,000 ปี หักหวิดทับนทท.

กิ่งหักมะขามยักษ์อายุกว่า 1,000 ปี หักหวิดทับนทท.

กิ่งหักมะขามยักษ์วัดดังเมืองสุพรรณฯ อายุ กว่า 1,000 ปี หักหวิดทับนักท่องเที่ยว


เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 2 ธ.ค. 60 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีกิ่งมะขามยักษ์อายุกว่า 1,000 ปี ภายในวัดแค อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี หักหวิดทับนักท่องเที่ยวดับ จึงเดินทางไปตรวจสอบที่ พบต้นมะขามยักษ์ขนาด 10 คนโอบซึ่งยืนตระหง่านอยู่บริเวณคุ้มขุนแผน มีกิ่งขนาดใหญ่หักลงทับ ม้านั่งสำหรับให้นักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อน ป้ายข้อความสุภาษิตและกระถางต้นไม้พังยับ

จากการสอบถามนางพรพิไล บุตรดา อายุ 68 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เมื่อขณะที่ตนและเพื่อนชาวสมาคมศิลปะดนตรีสุพรรณบุรีรวมใจได้มาร้องเพลงรับเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และสบทบทุนโครงการก้าวคนละก้าวของตูน บอดี้แสลม ที่บริเวณคุ้มขุนแผนใกล้ที่เกิดเหตุ จู่ๆกิ่งขนาดใหญ่ของต้นมะขามยักษ์ ได้หักโค่นลงมา ตนและเพื่อนต่างตกใจ เมื่อตั้งสติได้จึงรีบวิ่งไปดูว่ามีใครได้รับบาดเจ็บหรือไม่เนื่องก่อนที่กิ่งมะขาดยักษ์จะหักลงมามีครอบครัวนักท่องเที่ยงมานั่งถ่ายภาพอยู่ใต้ต้นมะขาม ปรากฏว่าโชคดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

ทางด้าน นางทุม พลายโถ อายุ 53 ปี แม่ค้าขายของอยู่ในวัดแคใกล้ต้นมะขามเล่าว่า ขณะกำลังยืนขายของให้ลูกค้าทันใดนั้นมีเสียงดังโครมสนั่นหลังเงียบเสียงจึงเดินไปดูพบว่ากิ่งมะขามยักษ์ที่อยู่คู่วัดแคหักลงมาทับม้านั่งและต้นไม้ ส่วนสาเหตุนั้นตนเชื่อว่าเกิดจากก่อนหน้านั้นมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาดึงฝักมะขามโดยที่ไม่บอกกล่าวจากนั้นวันรุ่งขึ้นนักท่องเที่ยวชุดนี้ต้องกลับมาที่วัดเพื่อมากราบไหว้ขอขมา เพราะดึงมะขามไปโดยไม่ขอก่อน บรรดาแม่ค้าที่ขายของอยู่ที่นี่ไม่เคยมีใครไปเด็ดมะขามเลย เพราะเรารู้ว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สถิตอยู่

นอกจากนี้กิ่งก้านที่แผ่ขยายออกมา เมื่อถึงคราวที่ร่วงหล่น ก็ไม่เคยหล่นใส่ใคร เมื่ออาทิตย์ก่อนมีคนพิการมานั่งขายของแต่พอกลับไปขึ้นรถกิ่งมะขามใหญ่ก็หักหล่นตรงที่คนพิการนั่งอยู่ น่าแปลกใจ ถ้าคนพิการนั่งอยู่อาจจะเจ็บสาหัส เมื่อตนมาขายของจะจุดธูปบอกกล่าวต้นมะขามยักษ์ศักดิ์สิทธิ์นี้ทุกครั้ง มีนักท่องเที่ยวบางรายมาถ่ายรูปคู่กับต้นมะขามยักษ์ ถ้าใครพูดไม่ดีกระทำไม่ดีก็จะถ่ายรูปไม่ติดบ้าง หรือถ่ายไม่ได้บ้าง เราเคยเจอมาหลายครั้ง ทำให้เราเชื่อว่าต้นมะขามยักษ์นี้ศักดิ์สิทธิ์จริงๆ อีกสาเหตุคือต้นมะขามยักษ์มีอายุที่เก่าแก่นานนับ 1,000 ปี จึงโค่นลงมาตามอายุ นางทุม ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่าเป็นความเชื่อส่วนบุคคล

สำหรับประวัติ ต้นมะขามยักษ์ต้นนี้วัดรอบโคนต้นมีขนาดประมาณ 9.50 เมตร สูง 15 เมตร อายุประมาณ 1,000 ปี เรียกกันว่าต้นมะขามคู่บุญขุนแผน จากประวัติความเป็นมาเชื่อว่าต้นมะขามต้นนี้น่าจะเป็นข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในวรรณคดีเรื่อง “ขุนช้าง ขุนแผน” ตอนที่ขุนแผนมาบวชและร่ำเรียนวิชาอาคมจากอาจารย์คงที่วัดแค และได้เรียนวิชาเสกใบมะขามให้เป็นตัวต่อตัวแตนไว้โจมตีข้าศึกทางวัดจึงได้สร้าง คุ้มขุนแผน ซึ่งเป็นเรือนไทยโบราณ และตัวต่อยักษ์เพื่อให้เข้าตามจินตนาการของผู้เขียน นอกจากนี้ยังมีอดีต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี คนหนึ่งได้สั่งเจ้าหน้าที่มาตัดแต่งกิ่งโดยไม่ได้ทำพิธีบอกเล่า หลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดคนดังกล่าวเดินทางไปราชการแล้วประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตทำให้ชาวบ้านต่างเชื่อว่าเกิดจากความศักดิ์ของรุขเทวดาที่สิงสถิตย์อยู่ที่ต้นมะขาม

ต้นมะขามยักษ์นี้ อบจ.สุพรรณบุรี ได้เขามาดูแลและรับผิดชอบพื้นที่กำลังตรวจสอบเพื่อจะบูรณะให้ต้นมะขามยักษ์อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มากที่สุดเพราะมีอายุมากกว่า 1,000 ปีแต่น่าเสียดายที่กิ่งใหญ่ต้นมะขามยักษ์กลับมาหักโค่นลงเสียก่อนอย่างไรก็ตามทางวัดแค จึงได้เตรียมประสานกับทาง อบจ.สุพรรณบุรี เพื่อจัดเตรียมตัดกิ่งไม้ใหญ่นี้และรอการบูรณะบำรุงต่อไปอย่างไรก็ตามอยากฝากถึงนักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะเข้ามาเที่ยวชมภายในคุ้มขุนแผนให้ระมัดระวังอันตรายจากกิ่งมะขามยักษ์ด้วย