'ลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย' ตัวแรกของสวนสัตว์ดุสิต

'ลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย' ตัวแรกของสวนสัตว์ดุสิต

5 ธันวา. วันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ร่วมถวายความจงรักภักดี น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ และที่สวนสัตว์ดุสิต ได้เสริมกิจกรรม-พิเศษ เพื่อให้ผู้เที่ยวชมได้มีส่วนร่วมในวันสำคัญดังกล่าว

เมื่อวันที่ 30 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิทักษ์ อุ่นซ้อน ผู้อำนวยการสวนสัตว์ดุสิต จัดกิจกรรมเสริมพิเศษ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2560 โดยจัด ให้มีกิจกรรมต่างๆ นอกเหนือจากวันปกติธรรมดา เพื่อน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ โดย การจัดนิทรรศการในหลวง รัชกาลที่ 9 และเพื่อเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์เรียนรู้ในมุมมองใหม่ และส่งเสริมการทำกิจกรรม ในครอบครัว จึงได้จัดกิจกรรม ต้นไม้แห่งความดี การประดิษฐ์การ์ด ให้กับพ่อ จิตรกรน้อยในสวนสัตว์ เกมซ่อนพรางกลางวนา การให้ความรู้ผ่านตัวอย่างสัตว์สต๊าฟ และสัตว์มีชีวิตขนาดเล็กสาธิตการให้อาหารสัตว์ และนำสัตว์เชื่องมาให้ชมอย่างใกล้ชิด เช่น ม้าแคระฯ, แพะ, กิ้งก่าเครา และ งูหลามทอง เป็นต้น, สนุกสนานถ่ายภาพกับการ์ตูนมาสคอท

640_ibkh8kfbcd5bga7jb559i

และที่สำคัญในเรื่องของสัตว์ พบกับ สมาชิกเกิดใหม่ "ลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย" ตัวแรกที่เกิดในสวนสัตว์ดุสิต เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา จำนวน 1 ตัว ยังไม่ทราบเพศ อายุประมาณ 3 เดือน โดยทั้งพ่อแม่นกกระเรียนฯ สามารถเลี้ยงดูลูก ได้เป็นอย่างดี และจากการเกิดของ "ลูกนกกระเรียนพันธุ์ไทย" ตัวนี้นับว่าสวนสัตว์ดุสิตประสบผลสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ ของนกชนิดนี้ในส่วนจัดแสดงฯ ปัจจุบันสวนสัตว์ดุสิต มี นกกระเรียนพันธุ์ไทย จำนวน 3 ตัว ได้แก่ พ่อ, แม่ นกกระเรียนฯ ที่ได้มาจาก สวนสัตว์นครราชสีมา และลูกนกกกระเรียนฯ เกิดใหม่ อยู่ในบริเวณ ส่วนจัดแสดงนกน้ำ ที่ได้รวมกันอยู่ กับ นกน้ำนาๆ ชนิด ให้ผู้เที่ยวชมได้ชมอย่างใกล้ชิด

640_fi9kdb7afdggaecihbak5

"นกกระเรียนพันธุ์ไทย" เป็นสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิด ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 เคยเป็นนกที่มีสถานภาพสูญพันธุ์จากธรรมชาติของประเทศไทย และจากการที่องค์การสวนสัตว์ ร่วมกับ หน่วยงานหลายภาคส่วน จัดทำโครงการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทย คืนสู่ธรรมชาติ ส่งผลให้ประชากรนกกระเรียนพันธุ์ไทย มีมากกว่า 70 ตัว โดยเฉพาะสวนสัตว์นครราชสีมาได้ทำการเพาะเลี้ยง นกกระเรียนพันธุ์ไทย จนประสบผลสำเร็จ และได้นำ นกกระเรียนฯ กลับคืนสู่พื้นที่ชุ่มน้ำธรรมชาติ บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มาก และ เขตห้ามล่าสัตว์ป่า อ่างเก็บน้ำสนามบิน จังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 เป็นต้นมา

640_k6dccc859bkc8fe8kaaaf

640_gajgf6g8cad8b5gcgjghh

_ERT7330

_ERT7336

_ERT7646

_ERT7677