'เฝอยายเสบี่ยง' สูตรเด็ดกว่า 30 ปี ที่หนองคาย

'เฝอยายเสบี่ยง' สูตรเด็ดกว่า 30 ปี ที่หนองคาย

"เฝอยายเสบี่ยง" ร้านเก่าแก่ที่มีสูตรเด็ดกว่า 30 ปี อ.ศรีเชียงใหม่ สุดยอดความอร่อยหนองคาย

"เฝอ" หรือ "ก๋วยเตี๋ยว" ที่หลายคนรู้จักเป็นอย่างดี วันนี้จะพาไปชิมก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด ยายเสบี่ยงที่ อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นสูตรเด็ด ขายมานานกว่า 30 ปี ยังคงความอร่อยมาจนถึงทุกวันนี้

DPSY-DBXUAAhPDy

คำว่า “เฝอ” มาจากเวียดนาม โดยมีรากศัพท์จากภาษาฝรั่งเศส หมายถึง อาหารที่ทำจากเส้น ซึ่งได้แผ่อิทธิพลมายังประเทศลาว และแถบแม่น้ำโขงในฝั่งไทยด้วย ชาวหนองคาย ชาวลาว และชาวเวียดนาม ส่วนใหญ่จะเรียก ก๋วยเตี๋ยว ว่า “เฝอ”

DPSY-DAWAAAT8Nx

ร้านเฝอ หรือว่า ก๋วยเตี๋ยว ยายเสบี่ยง ที่เห็นอยู่นี้เป็นร้านเฝอเก่าแก่ ดั้งเดิม ซึ่ง ยายเสบี่ยง ศรีละวงษา เปิดขายมานานกว่า 30 ปี โดยความอร่อยของเฝอ หรือ ก๋วยเตี๋ยวที่ร้านนี้ จะอยู่ที่น้ำซุป กลมกล่อม เพราะต้มจากกระดูกวัวทั้งชิ้นจนเปื่อย ปรุงรสด้วยสูตรเฉพาะของทางร้าน มีทั้งเฝอน้ำใส เฝอน้ำตก เฝอเนื้อ เฝอหมู มีขนาดปกติ พิเศษ และจัมโบ้ ราคาตั้งแต่ 40-50 บาท “เฝอ” ต้องรับประทานกับผักสด ซึ่งที่ร้านบุฟเฟ่ต์ผักไม่อั้น และพิเศษสุดด้วยกระดูกเปื่อยที่ทางร้านตักมาเสิร์ฟทั้งกระดูก นำมาแทะเนื้อเปื่อย เอ็นเปื่อย เนื้อติดซี่โครง อร่อยได้อีกแบบ หรือจะสั่งเนื้อลวก ลูกชิ้นลวก จิ้มกับแจ่วเพี้ยสูตรเด็ดของทางร้านก็ได้เช่นกัน

DPSY-DCX4AAJgoy

ร้านเฝอยายเสบี่ยง ตั้งอยู่ที่ริมถนนศรีเชียงใหม่–สังคม ข้างปั๊มน้ำมัน ปตท. เขตเทศบาลศรีเชียงใหม่ อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 7 โมงเข้าไปจนถึง บ่ายสาม ก็หมดแล้ว ใครผ่านไปเส้นทางนั้นแวะชิมเฝอ รสเด็ดสูตรดั้งเดิมได้