ปชช.แห่ตรวจรักษาช่องปาก กับหน่วยทันตกรรมพระราชทาน

ปชช.แห่ตรวจรักษาช่องปาก กับหน่วยทันตกรรมพระราชทาน

ประชาชนในจังหวัดศรีสะเกษ แห่มาเข้ารับการตรวจรักษาโรคในช่องปาก กับหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คาดสามารถเข้ารับบริการได้เฉลี่ยวันละ 1,500 คน

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2560 ที่ หอประชุมโรงเรียนกำแพง อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ นายสุริยา บุตรจินดา นายอำเภออุทุมพรพิสัย พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ได้ให้การต้อนรับ รองศาสตราจารย์ ทันตแพทย์หญิง วาสนา พัฒนพีระเดช เลขานุการหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9 พร้อมกับคณะแพทย์-พยาบาลทันตกรรม ที่เดินทางมาเปิดบริการตรวจรักษาโรคในช่องปาก แก่ประชาชนในจังหวัดศรีสะเกษ ด้วยการตระเวนออกไปตั้งจุดให้บริการตามอำเภอต่างๆ กระจายให้ครอบคลุมทั้ง 22 อำเภอ ของจังหวัดศรีสะเกษ

โดยเปิดโอกาสให้ประชาชน ชาย หญิง เด็ก สตรี และผู้สูงอายุ ได้เดินทางเข้ามาตรวจคัดกรองและเข้ารับการรักษาได้ฟรีตลอดทั้งวัน ซึ่งคณะแพทย์ทันตกรรม ที่เดินทางมาสามารถให้บริการตรวจรักษาได้เฉลี่ยวันละ 1,500 คน และนอกจากคณะแพทย์-พยาบาล ที่เดินทางมาจากส่วนกลางแล้ว ยังได้เปิดรับสมัครทีมแพทย์-พยาบาล จากโรงพยาบาลในพื้นที่เข้ามาร่วมศึกษาดูแล ทำการตรวจรักษาช่วย พิเศษกว่านั้นก็คือ เปิดโอกาสให้น้องๆ นักเรียนในระดับมัธยมปลาย ได้เข้ามาเป็นผู้ช่วยทีมแพทย์-พยาบาล ในการรักษาโรคในช่องปาก เพื่อเปิดโอกาสให้เข้าถึงการเรียนรู้ อย่าน้อยจะได้นำความรู้ไปป้องกัน และบอกต่อ เกี่ยวกับโรคในช้องปาก และการรักษา ด้วยตนเอง และญาติๆ ตามหมู่บ้านต่อไป

โดย นายสุริยา บุตรจินดา นายอำเภออุทุมพรพิสัย ได้กล่าวขอบคุณในนามของคนศรีสะเกษ ประชาชนชาวอำเภออุทุมพรพิสัย ที่ท่าน รองศาสตราจารย์ ทันตแพทย์หญิง วาสนา พัฒนพีระเดช เลขานุการหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 พร้อมกับคณะแพทย์ – พยาบาลทันตกรรม ที่เดินทางมาเปิดบริการตรวจรักษาโรคในช่องปาก แก่ประชาชนในจังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งไม่ใช่แค่การตรวจรักษาให้ฟรีเท่านั้น ยังมีการให้ความรู้แก่ประชาชนผู้เป็นญาติของผู้สูงอายุในการดูแลป้องกันโรคในช่องปาก การแปลงฟันอย่างถูกวิธีแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ รุ่นเก่า มอบแปลงสีฟัน ยาสีฟันให้ฟรี และหากพบเป็นเครสใหญ่ก็จะทำหนังสือส่งตัวต่อให้ไปรับการรักษาได้ฟรียังโรงพยาบาลใหญ่ได้ด้วย ในนามของประชาชนคนศรีสะเกษ ได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของหน่วยแพทย์ทันตกรรม ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในครั้งนี้เป็นล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้