กาฬสินธุ์ยังไม่คลี่คลาย น้ำเขื่อนลำปาวยังเพิ่มระดับ

กาฬสินธุ์ยังไม่คลี่คลาย น้ำเขื่อนลำปาวยังเพิ่มระดับ

ฝนตกหนัก น้ำเข้าเขื่อนลำปาวเพิ่มมีปริมาณน้ำที่ร้อยละ83 และยังเร่งระบายน้ำวันละ 30 ล้านลบ.ม. คณะสงฆ์นำคาราวานบุญนำถุงยังชีพและน้ำดื่มแจกผู้ประสบภัยน้ำท่วม 5 อำเภอ

วันที่ 19 ส.ค. 60 ปัญหาน้ำท่วมขังบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร ใน จ.กาฬสินธุ์ ยังไม่คลี่คลาย ระดับน้ำในลำน้ำพาน และลำน้ำปาว ลำน้ำสาขาของเขื่อนลำปาว ยังเพิ่มระดับสูงขึ้น อีกทั้งยังมีฝนตกหนักกระจายใน 18 อำเภอของ จ.กาฬสินธุ์ จากอิทธิของมรสุมซึ่งยังทำให้มีน้ำไหลหลากเข้าเขื่อนลำปาวมากถึง 44 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ตอนนี้เขื่อนลำปาวมีปริมาณน้ำที่ 1,640 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 83 จากความจุที่ 1,980 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเขื่อนลำปาวยังเร่งระบายน้ำวันละ 30 ล้าน ลบ.ม. ส่วนพื้นที่เขตชลประทานที่มีกว่า 306,963 ไร่ ใน 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือง อ.กมลาไสย อ.ร่องคำ อ.ยางตลาด และ อ.ฆ้องชัย ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนเป็นบริเวณกว้าง เป็นพื้นที่การเกษตร 127,833 ไร่ และต้องอพยพมายังศูนย์พักพิงชั่วคราว 120 ครัวเรือน

ที่วัดป่าพุทธมงคล อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พระราชศีลโสภิต หรือหลวงปู่หนูอินทร์ กิตติสาโร ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธมงคล เกจิชื่อดังรับมอบสิ่งของทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำดื่ม จากคาราวานบุญหมู่บ้านศีล 5 วัดอมรญาติสมาคม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี

โดยพระมหาประกอบ โชติปุญโญ วัดอมรญาติสมาคมเจ้าอาวาสวัด กล่าวว่า ทางวัดโดยคณะสงฆ์และญาติโยม ได้นำสิ่งของทั้งหมดบรรทุกรถหกล้อและเดินทางมามอบถวายให้กับหลวงปู่หนูอินทร์ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย และผู้เดือดร้อนมูลค่าทั้งหมดกว่า 292,400 บาท ก่อนที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิเมตตาธรรมฯ จะลำเลียงชุดถุงยังชีพไปมอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมบ้านดอนยานาง ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด และถวายไว้กับหลวงปู่หนูอินทร์ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพื้นที่ต่าง ๆ ที่เดือดร้อนต่อไป

ส่วนที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา นายเกรียงไกร กิริวรรณา นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นายยงยุทธ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ และประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ 5 อำเภอ จำนวน 1,500 คน รับมอบถุงยังชีพจากนายอนุวัช วงศ์วรรณ นายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย ที่เดินทางมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้วยตนเอง