สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อวดโฉมสมาชิกใหม่ 'ลูกค่างห้าสี'

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อวดโฉมสมาชิกใหม่ 'ลูกค่างห้าสี'

เฮ! สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อวดโฉม "ลูกค่างห้าสี" เพศผู้ สมาชิกใหม่ ที่มีสีสันสวยงามที่สุดในโลก

วันนี้ (26 ก.ค.) นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า นับเป็นโอกาสที่น่ายินดีอีกครั้ง ที่ค่างห้าสี สัตว์ป่าหายาก ใกล้สูญพันธุ์ และมีสีสันสวยงามที่สุดในโลก ได้ให้กำเนิดลูกน้อย เป็นลูกค่างห้าสี เพศผู้ จำนวน 1 ตัว สมาชิกใหม่ล่าสุดของ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เกิดเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2560 โดยลูกค่างห้าสีหนุ่มน้อย มีสุขภาพแข็งแรงดี ยังอยู่ในอ้อมกอดแม่ กินนมอยู่ และลงมาวิ่งเล่นเป็นบ้างครั้ง และ ได้รับการเลี้ยงดูจากแม่และพ่ออยู่ตลอดเวลา สร้างความน่ารัก น่าเอ็นดู ให้กับผู้เที่ยวชมเป็นอย่างยิ่ง ปัจจุบันสวนสัตว์เปิดเขาเขียว มีค่างห้าสี จำนวน 8 ตัว เพศผู้ 5 เพศเมีย 3 ตัว ในโอกาสนี้ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ได้เปิดให้นักท่องเที่ยว น้องๆหนูๆได้ชมความน่ารักและความสวยงามของครอบครัวค่างห้าสีได้ทุกวัน ที่ส่วนแสดง Zoo kid’s zone

20170726145943334
       
       ค่างห้าสี เป็นสัตว์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัว เพราะนอกจากจะมีสีสันสวยสะดุดตาแล้ว ในประเทศไทยตามธรรมชาติเราไม่พบสัตว์ชนิดนี้ นอกจากป่าดิบชื้นของประเทศในแถบอินโดจีน หรือประเทศเวียดนาม และลาว เท่านั้น สัตว์ชนิดนี้ถือเป็นสัตว์ป่าหายาก ใกล้สูญพันธุ์ ที่องค์กรอนุรักษ์สัตว์ป่าโลก (ไอยูซีเอ็น) จัดให้อยู่ในประเภทบัญชีแดง นั่นหมายถึงว่า เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ ห้ามซื้อขาย และจัดเป็นค่างที่สวยที่สุดในโลกอีกด้วย เพราะทั้งตัวมี 5 สี คือ ลำตัวและหัวมีสีเทา หน้าผากสีเทาดำจะออกแดงนิดๆ หนวดเครา หาง และก้นสีขาว ใบหน้าสีเหลือง และขาสีน้ำตาลแดง ขนาดของค่างห้าสีตั้งแต่หัวจรดก้นหรือขนาดของลำตัวเมื่อโตเต็มวัยยาวประมาณ 55-65 ซม. หางยาวราว 55-67 ซม.อุปนิสัยชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง 5-11 ตัว
       

20170726145943752_1
       

แต่เคยมีรายงานว่า พบจำนวนสมาชิกของค่างห้าสีนั้นอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ถึง 40 ตัว นิสัยชอบสงบ ไม่ส่งเสียงร้อง หลังกินอาหารอิ่มมักจะนอนในฝูงที่มีสมาชิกโตเต็มวัยภายในฝูง 2-3 ตัว คือ จะอยู่รวมกันทั้งตัวผู้ตัวเมียและลูกๆ นิสัยที่น่ารักอยู่อย่างหนึ่งคือค่างห้าสีตัวที่โตแล้วมักจะหาอาหารหรือช่วยกันเลี้ยงค่างห้าสีวัยอ่อน หากลูกค่างห้าสีเกิดมีแม่ตาย ตัวผู้ที่เปรียบดั่งสามีจะเป็นผู้เลี้ยงแทน สำหรับอาหารที่ค่างห้าสีโปรดปรานคือ ใบไม้ ยอดใบไม้อ่อน และผลไม้ชนิดต่างๆ ที่มีอยู่ตามป่า นอกจากนี้ยังกินดอกไม้ เมล็ด หน่อ รวมทั้งแมลงบางชนิด แต่ค่างห้าสีพิถีพิถันในการกินอาหารพอสมควร คือก่อนกินมักจะตรวจสอบอย่างละเอียดด้วย อาทิ หากเป็นใบไม้แก่ หรือผลไม้สุกเกินไปค่างห้าสีมักจะคัดทิ้งทันที 

20170726145944073_1