นักธุรกิจพบ 'มทภ.2' หวังจี้สนข.-รฟท.ทบทวนรถไฟทางคู่

นักธุรกิจพบ 'มทภ.2' หวังจี้สนข.-รฟท.ทบทวนรถไฟทางคู่

ประธานหอการค้าโคราช-ผู้นำชุมชน เข้าพบแม่ทัพภาคที่ 2 ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอให้สั่งการถึง สนข. และ รฟท. ทบทวนแบบสร้างทางรถไฟ ช่วงผ่านเมืองโคราชใหม่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 มิ.ย. 60 ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยตัวแทนนักธุรกิจ และผู้นำชุมชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ได้เดินทางพบ พล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะ คสช. ขอให้พิจารณาสั่งการถึง สนข. และการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ให้ทบทวนแบบก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ช่วงตัดผ่านเข้ามาในตัวเมืองนครราชสีมา

ภายหลังจากที่ สนข. และการรถไฟแห่งประเทศไทย ออกแบบการสร้างทางรถไฟทางคู่ เส้นทางชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ช่วงผ่านเข้าตัวเมืองนครราชสีมา เป็นแบบภาคพื้นดิน โดยจะมีการสร้างกำแพงสูง 2 เมตร ปิดกั้นทั้ง 2 ฝั่งตลอดช่วงทางที่ผ่าน โดยไม่มีจุดตัดผ่านทางรถไฟ ทำให้เกิดการแบ่งแยกเมืองโคราชออกเป็น 2 ฝั่ง คือเมืองฝั่งเหนือกับเมืองฝั่งใต้ ทำให้ชาวโคราช กังวลว่า จะเป็นเมืองอกแตก การสัญจรผ่านไปมายากลำบาก ต้องสร้างสะพานข้าม หรืออุโมงค์ลอดทางรถไฟในอนาคต ซึ่งจะสิ้นเปลืองงบประมาณเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ หน่วยงานภาคเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องขอให้ออกแบบใหม่ เป็นทางรถไฟยกระดับ เช่นเดียวกับที่ออกแบบสร้างช่วงผ่านเข้าตัวเมืองขอนแก่นแทน

นายชัชวาล กล่าวว่า เรื่องการออกแบบ ทุกฝ่ายเพิ่งทราบภายหลังว่า ทางรถไฟจะวิ่งผ่าเมืองมาโดยไม่มีจุดตัด ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาด้านเศรษฐกิจตามมา โดยเฉพาะตลอดเส้นทางที่ผ่านเข้ามาในตัวเมือง ต้องทำกำแพงกั้นทางรถไฟสูงถึง 2 เมตร เป็นการแบ่งกั้นเมืองโคราช ทำให้ประชาชนเดินทางไปมาหาสู่กันยากลำบากมาก ต้องสร้างทางเกือกม้า หรือทางลอดใต้รางรถไฟแทน การเดินทางจะอ้อมไปไกลกว่าเดิม สิ้นเปลืองพลังงานเพิ่มอีกในระยะยาว

ดังนั้นจึงขอให้ สนข. และการรถไฟแห่งประเทศไทย ทบทวนแบบการก่อสร้างทางรถไฟใหม่ ให้มีการยกระดับขึ้นด้านบน เหมือนกับแบบที่จะสร้างในตัวเมืองขอนแก่น ซึ่งถ้าแก้ไขในตอนนี้ยังทันอยู่ แต่ถ้าปล่อยให้ตามแก้ไขในภายหลังจะเกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย ดังนั้นในวันนี้จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือกับ พล.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพภาคที่ 2 เพื่อให้ท่านนำความเดือดร้อนของประชาชน ส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะ คสช. เพื่อให้ท่านพิจารณาสั่งการให้ สนข. และการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ทบทวนการออกแบบใหม่อีกครั้ง