ชาวบ้านโวยโครงการปราชญ์ 3 ดี ส่อผลาญงบ

ชาวบ้านโวยโครงการปราชญ์ 3 ดี ส่อผลาญงบ

ปราชญ์ชาวบ้านกาฬสินธุ์โวยปราชญ์โครงการ 3 ดี ส่อผลาญงบประมาณแผ่นดิน เหตุไม่ต่อยอดศูนย์ปราชญ์ต้นแบบ

ที่สวนเกษตรพอเพียง เลขที่ 48 หมู่ 2 บ้านปอแดง ต.นาดี อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายสนิท ภูสมหมาย เจ้าของสวนในฐานะปราชญ์ชาวบ้าน รางวัลปราชญ์สร้างชาติรักษาแผ่นดิน และรางวัลเกษตรกรในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวว่า ในการขับเคลื่อนโครงการ 3 ดี คนดี สุขภาพดี รายได้ดี โดยสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ บูรณาการกับส่วนราชการ ท้องถิ่น ท้องที่ ผู้นำศาสนา รวมทั้งปราชญ์ชาวบ้าน ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2555 ที่ผ่านมาเกิดประโยชน์ต่อชาวบ้าน ที่เห็นเป็นรูปธรรมคือลดการดื่มสุรา ลดการเล่นพนันในงานศพและงานบุญ ลดการใช้ปุ๋ยและสารเคมีในการเกษตรกรรม ปฏิบัติตามรอยพระยุคลบาทเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นำมาสู่การเป็นคนดี สุขภาพดี รายได้ดี และเกิดการขยายผลครอบคลุมทุกหมู่บ้านกระทั่งเกิดเครือข่ายหมู่บ้าน ตำบลและกลุ่มวิสาหกิจต้นแบบคนดี สุขภาพดี รายได้ดี

“ระยะหลังพบว่ามีการเบี่ยงเบนวิธีการดำเนินงาน โดยคณะทำงานซึ่งเป็นบุคลากรระดับสูงของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจขึ้นมาใหม่ รวมทั้งใช้งบประมาณจัดซื้อครุภัณฑ์ปศุสัตว์และเครื่องมือทางการเกษตร ซึ่งปราชญ์ชาวบ้านและคณะทำงานหลายฝ่ายมองว่าไม่เหมาะสม เป็นการละลายงบประมาณโดยไม่คุ้มค่า”นายสนิท กล่าว

 การดำเนินการที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นในหมวดคนดี สุขภาพดี รายได้ดี จะมีการตั้งคณะกรรมการจากทุกภาคส่วนเข้ามาบูรณาการขับเคลื่อน มีความชัดเจนในการดำเนินการตามตัวชี้วัด มีศูนย์ปราชญ์ชาวบ้านหรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชนต้นแบบเป็นแหล่งเรียนรู้ ด้านการประกอบอาชีพ การบริโภคอาหาร พืชผักปลอดสาร การบำบัดและรักษาสุขภาพด้วยสมุนไพรเพื่อนำไปสู่การเป็นคนดี สุขภาพดี รายได้ดี

“แต่การขับเคลื่อนโครงการ 3 ดี ระยะหลังไม่ให้ความสำคัญกับศูนย์ปราชญ์ชาวบ้าน กลับไปจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจหรือศูนย์ปราชญ์ 3 ดีขึ้นมาใหม่อีกหลายแห่ง รวมทั้งจัดสรรงบประมาณจัดซื้อครุภัณฑ์ด้านการปศุสัตว์และการเกษตรให้กับกลุ่มวิสาหกิจ 4 อำเภอ คือ ยางตลาด ฆ้องชัย กมลาไสย และสหัสขันธ์ รายการที่จัดซื้อมีเครื่องอัดฟาง แม่พันธุ์โคกระบือเครื่องสีข้าวกล้อง รถแทรกเตอร์ไถนา และรถเกี่ยวข้าว รวมมูลค่าหลายสิบล้านบาทเมื่อพิจารณาดูรายการแล้วปราชญ์ชาวบ้านทั้ง 18 อำเภอใน จ.กาฬสินธุ์มองว่าเป็นการจัดซื้อที่ไม่ชอบ โดยเฉพาะที่ตั้งของกลุ่มวิสาหกิจทุกแห่ง กระจุกอยู่ในกลุ่มญาติพี่น้องของคนในสำนักงานของรัฐแห่งหนึ่งที่มีสิทธิ์อำนาจเขียนโครงการและการเบิกจ่ายงบประมาณ”นายสนิทกล่าว

นายสนิท กล่าวว่า เดิมโครงการ 3 ดี คนดี สุขภาพดี รายได้ดี ที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนั้น ร่วมขับเคลื่อนในฐานะปราชญ์ชาวบ้าน ด้านการทำเกษตรผสมผสาน ตามแนวทางพระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ด้วยการลดใช้สารเคมี ปลูกข้าวอินทรีย์ และพืชผักสวนครัวด้วยปุ๋ยชีวภาพ จนได้รับรางวัลปราชญ์สร้างชาติรักษาแผ่นดิน และรางวัลเกษตรกรในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2557

ทั้งนี้ ปราชญ์ทุกสาขา ทั้งปราชญ์ชาวนา ปราชญ์ชาวบ้าน ปราชญ์ภูมิปัญญาด้านต่างๆ รุ่นแรกของโครงการ 3 ดี ที่เข้ามาร่วมคณะทำงาน มีแนวทางการทำงานที่เป็นรูปธรรมชัดเจน ทำด้วยจิตอาสา แต่พอ 3-4 ปีแรกที่โครงการ 3 ดีประสบความสำเร็จ ปราชญ์รุ่นเก่าๆหลายคนรวมทั้งตนถูกกดดัน จนต้องถอนตัวออกมา ซึ่งเท่ากับเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้มีอำนาจในโครงการ ดำเนินการต่างๆได้อย่างสะดวก โดยมีการแต่งตั้งปราชญ์รุ่นใหม่ ในชื่อปราชญ์ 3 ดี และมีการจัดตั้งศูนย์วิสาหกิจชุมชนแห่งใหม่ขึ้นมารองรับโครงการ 3 ดี แต่กลับเป็นช่องทางให้เกิดการเอื้อประโยชน์ให้กับบุคคลบางกลุ่ม

เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ที่เกิดพิรุธไม่โปร่งใสในโครงการ 3 ดี จึงอยากเรียกร้องให้ปปท. สต. และปปช.มาตรวจสอบ เพื่อให้การใช้เงินทุกบาทที่เป็นงบประมาณแผ่นดินเกิดประโยชน์คุ้มค่าต่อประชาชน ไม่เป็นช่องทางให้บุคคลใดคนหนึ่งแสวงหาประโยชน์แก่พวกพ้อง เพราะตนเห็นว่าตามรายละเอียดในเอกสาร กลุ่มวิสาหกิจบางกลุ่มเขาก็มีครุภัณฑ์ และอุปกรณ์ดำเนินการอยู่ก่อนแล้ว ไม่จำเป็นต้องจัดงบประมาณซื้ออีก ทั้งนี้ เกรงว่าจะเกิดการทุจริต เขียนบิลผีเบิกเงินหลวง จึงอยากให้มีการตรวจสอบการใช้งบประมาณของโครงการ 3 ดีด้วย