ผู้แสวงบุญเริ่มทยอยกลับ จากพระบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ

ผู้แสวงบุญเริ่มทยอยกลับ จากพระบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ

ยอดเขาคิชฌกูฏเริ่มมีคนลดลงแล้ว หลังผู้แสวงบุญทยอยกลับ จากพระบาทพลวง

จากช่วงวันหยุดติดต่อกันหลาย วันเนื่องจากวันมาฆบูชา ทำให้ใประชาชนและผู้ผู้แสวงบุญต่างพากันเดินทางมายังจังหวัดจันทบุรี เพื่อขอพรและนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง บนยอดเขาคิชฌกูฎ ในวันนี้ประชาชนเริ่มทยอยลงจากเขาเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา

เส้นทางจากสี่แยกเขาไร่มุ่งหน้าไปยังอำเภอเขาคิชฌฏูฎ การจราจรขาออกพบว่ามีรถยนต์ต่างๆ เดินทางออกจากเขาคิชฌฏูฎจำนวนมาก เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของวันหยุดติดต่อกันหลายวัน โดยเฉพาะเป็นวันหยุดที่สำคัญต่อพระพุทธศานา ประชาชนและผู้แสวงบุญที่ศรัทธาต่อรอยพระพุทธบาท ต่างเดินทางมายังจังหวัดจันทบุรี เพื่อขึ้นเขาไปขอพรจากรอยพระพุทธบาทพลวงธรรมชาติและเป็นรอยพระพุทธบาทที่สูงที่สุดในโลก สูงจากกระดับน้ำทะเลถึง999เมตร

ร้านค้าขายบริเวณวัดพลวง วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่มีสีสันของการค้าขายของชาวบ้านที่มาเข้ามาขายของในพื้นที่วัดพลวง ร้านค้าต่างๆ ได้จัดเตรียมวางเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อสินค้าใหม่สำหรับการเดินทางกลับ และบางรายที่เพิ่งมาใหม่ได้ซื้ออาหารว่างและน้ำ ดอกไม้ธูปเทียนเดินทางขึ้นไปยังเขาคิชฌกูฎ

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากพี้นที่อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี เป็นครั้งแรก บอกว่า อยู่จังหวัดจันบุรีมานาน แต่ยังไม่เคยขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงเลย ได้ยินแต่คนพูดถึงความศักดิ์สิทธิ์ ตนมาซื้อตั๋วเพื้อขึ้นรถยนต์ตั้งแต่ตี5 จอถึงใกล้เที่ยงคิวยังไม่ถึง

สำหรับอีกท่าน เป็นนักท่องเที่ยวเดินทางมาจากต่างจังหวัด พร้อมกับเพื่อนๆ บอกว่าไม่เคยขึ้นเขาพระบาทพลวงเช่นกัน มาถึงตั้งแต่ตี5เช่นกัน และก็ยังรอคิวขึ้นเขาอยู่ ได้ยินคำบอกเล่าจากเพื่อนๆถึงความศักดิ์สิทธิ์ในการขอพรที่รอยพระพุทธบาท จึงได้ชวนกันเดินทางมาในครั้งนี้ แม้จะใช้เวลารอนาน6ชั่วโมง ก็ไม่มีความหงุดหงิดแต่อย่างใดเพราะตนมีความศรัทธาและต้องการของพรจากรอยพระพุทธบาท