ดีเจสาววิทยุชุมชนโวยถูกหลอก สูญเงินกว่า3ล.

ดีเจสาววิทยุชุมชนโวยถูกหลอก สูญเงินกว่า3ล.

ดีเจสาววิทยุชุมชนโวยถูกหลอก มีกลุ่มคนอ้างได้รับอนุญาตจาก กสทช.ช่วยให้สามารถออกอากาศเหมือนเดิมได้

จากกรณีคำคำสั่ง คสช.ที่ 79 / 2557 เรื่องเงื่อนไขการออกอากาศของสถานีวิทยุกระจายเสียงที่ได้รับอนุญาตทดลองประกอบกิจการ ส่งผลให้สถานีวิทยุชุมชนปิดทำการออกอากาศมานานกว่า 2 ปีแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 60 นางวิสารัชมิ์ บุญประคอง หรือ ดีเจสาวบ้านนา อยู่บ้านเลขที่ 158 หมู่ 4 บ้านเหล่ามะเขียว ต.กุดกุง อ.คำเขื่อนแก้ว จ. ยโสธร อ้างว่า ถูกกลุ่มคนที่ติดต่อผ่านทางเฟสบุ๊ค และไลน์ ว่าสามารถดำเนินการขออนุญาตให้วิทยุชุมชน สามารถออกอากาศได้ นางวิสารัชมิ์ อ้างว่า ปิดสถานีวิทยุชุมชนตามคำสั่ง คสช.ที่ 79/2557 จากนั้นรู้จักดีเจรายหนึ่งผ่านทางเฟสบุ๊ค โดยอ้างว่าได้รับอนุญาตจากสำนักนายกรัฐมนตรี ให้กลับมาออกอากาศได้ โดยดีเจรายนี้อ้างว่า ตั้งองค์กรที่ถูกต้องตามกฎหมาย ใช้ชื่อว่าองค์กรวิทยุชุมชนราชธุรกิจหรือ อว.ชก.

“รอบแรกมีวิทยุชุมชนหลงเชื่อ 199 คน ต่อมาได้ประกาศเชิญชวนสมัครสมาชิกเพิ่มเติมรวมสมาชิกที่หลงเชื่อ 377 สถานี โดยชุดหลังมีความเสียหายกว่าหายรอบแรก เนื่องจากมีการอ้างเรื่องวิทยุดิจิตอล ทำให้ต้องเสียค่าดำเนินการหลายแสนบาท ดีเจคนดังกล่าวอ้างว่าดำเนินการขออนุญาต ผ่านมูลนิธิอุประสงค์ และโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยแจ้งสมาชิกว่ามีค่าใช้จ่ายจำนวน 10,000,000 บาท จ่ายก่อน 3,000,000 บาท เมื่อวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559 ได้เดินทางไปมอบเงินให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบอร์ด กสทช. คนหนึ่งที่ จ. อำนาจเจริญ พร้อมรับปากสมาชิกวิทยุชุมชนว่าหลังวันทำการ 15 วันมีคำตอบให้ หากไม่สามารถดำเนินการออกอากาศได้ ยินดีคืนเงินทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ยให้”

 นางวิสารัชมิ์ กล่าวว่า แต่ผ่านไป 15 วัน กลับไม่มีความคืบหน้าและไม่มีคำตอบจึงได้สอบถามไปแต่กลับถูกบ่ายเบี่ยง และอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่จะเก็บเงินเพิ่ม จึงเชื่อว่าถูกดีเจคนดังกล่าวหลอก ทำให้ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากหลายรายต้องกู้หนี้ยืมสิน มาลงทุนเพื่อออกอากาศ แต่กลับมีกลุ่มคนมาหลอกลวง ทำให้ต้องมีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น