ยึดสัตว์ทะเลหวงห้าม ลอบส่งรถทัวร์เข้ากรุงเทพฯ

ยึดสัตว์ทะเลหวงห้าม ลอบส่งรถทัวร์เข้ากรุงเทพฯ

เจ้าหน้าที่ตรวจยึดสัตว์ทะเลหวงห้าม ปลาสวยงาม กุ้ง ปูเสฉวน หอย จำนวนมาก ฝากส่งกับรถทัวร์ปลายทางกรุงเทพฯ เตรียมขยายผลหาต้นตอ

เวลา22.30น.(5 มกราคม 2560) ที่ด่านตรวจภูเก็ต (ท่าฉัตรไชย) ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พ.ต.อ.ประวิทย์ สุทธิเรืองอรุณ ผกก.สภ.ท่าฉัตรไชย พร้อมด้วย พ.ต.ท.ทวีศักดิ์ คัมภีระ สวป. นายสุชาติ รัตนเรืองศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่6 (สบทช.6)นายสมนึก บุญใหญ่ หัวหน้าหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล จังหวัดพังงา และเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจฯ ร่วมตรวจยึดสัตว์ทะเลหวงห้ามหลายชนิดที่ถูกลักลอบขนส่งทางรถโดยสารประจำทาง ภูเก็ต-กรุงเทพมหานคร โดยตรวจยึดได้ขณะรถโดยสารคันดังกล่าวกำลังแล่นผ่านด่านตรวจ มีปลายทางกรุงเทพมหานคร โดยบรรจุอยู่ในกล่องโฟมขนาดใหญ่ จำนวน2กล่อง ซึ่งถูกวางอยู่ในห้องเก็บสัมภาระใต้ท้องรถ

จากการตรวจสอบภายในกล่องโฟม จำนวน2กล่อง พบสัตว์ทะเลหวงห้ามจำนวน32ตัว บรรจุอยู่ในถุงพลาสติก ประกอบด้วย ปลาสวยงามคละชนิดจำนวน9ตัว กุ้งจำนวน3ตัว ปูเสฉวน/หอยไม่ทราบชนิดจำนวน15ตัว จึงได้ลงบันทึกการตรวจยึดไว้กับพนักงานสอบสวน ก่อนนำส่งมอบให้ผู้เชี่ยวชาญของสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ตนำไปจำเเนกชนิด เเละทำการพักฟื้นก่อนทำการปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

พ.ต.อ.ประวิทย์ สุทธิเรืองอรุณ ผกก.สภ.ท่าฉัตรไชย กล่าวว่า จากการสุ่มตรวจรถโดยสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฎิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจฯ โดยตรวจสอบภายในห้องเก็บสัมภาระใต้ท้องรถพบลังโฟมดังกล่าววาอยู่ จึงเปิดดูภายใน พบถุงพลาสติกซึ่งบรรจุสัตว์ทะเลหลายชนิด และเชื่อว่าน่าจะเป็นสัตว์สงวนหวงห้าม สอบถามพนักงานบนรถทราบว่า กล่องดังกล่าวมีผู้นำมาฝากให้นำส่งปลายทางที่กรุงเทพมหานคร จึงแจ้งทำการตรวจยึดและแจ้งให้เจ้าหน้าที่ สบทช.6ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ มาทำการตรวจยึด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป หลังจากนี้ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสืบสวนที่มาที่ไปของกล่องพัสดุดังกล่าวเพิ่มเติม เพื่อหาตัวผู้ส่งและผู้รับ หากพบก็จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้านนายสุชาติ รัตนเรืองศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่6กล่าวว่า หลังจากนี้จะได้นำสัตว์ทะเลที่ตรวจยึดได้ส่งมอบต่อให้กับผู้เชี่ยวชาญของสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต เพื่อนำไปจำเเนกชนิด เนื่องบางตัวเป็นสัตว์ทะเลหายาก มีชื่อเฉพาะ จากนั้นจะทำการพักฟื้นในบ่ออนุบาลเพื่อให้แข็งแรงและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป ซึ่งการตรวจยึดสัตว์ทะเลได้ครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่จะสามารถนำกลับคืนสู่ธรรมชาติได้อีกครั้ง โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้มีการกวดขันจับกลุ่มผู้กระทำผิดจากต้นทางคือ ในทะเลแต่โอกาสที่จะจับกุมนั้นทำได้ยาก เนื่องจากผู้กระทำความผิดมักทิ้งหลักฐานลงน้ำเมื่อเจ้าหน้าที่นำเรือเข้าตรวจสอบ ซึ่งสัตว์ทะเลเหล่านี้มีความเกี่ยวพันกับความอุดมสมบูรณ์ของปะการังในท้องทะเล หากถูกจับขึ้นมาเป็นจำนวนมากจะส่งผลต่อความสมบูรณ์ของปะการังในระยะยาว

ในส่วนของมูลค่าสัตว์ทะเลเหล่านี้เบื้องต้น หากคำนวนมูลค่าจากต้นทางน่าจะอยู่ที่ประมาณ10,000บาท แต่หากไปถึงปลายทางและมีการส่งต่อไปยังบุคคลที่สามอาจมีมูลค่าสูงถึง50,000บาท ทั้งนี้จะได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนหาที่มาที่ไป เพื่อนำไปสู่การดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ตามประกาศของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งต่อไป นายสุชาติกล่าว