โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แก้ปัญหาแรงงานย้ายถิ่น

โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ แก้ปัญหาแรงงานย้ายถิ่น

13 ธ.ค.59 ชาวหนองปล้องซาบซึ้งพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยหินร่อง

 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาใช้ในการเพาะปลูกพืช ชุบชีวิตชาวหนองปล้องแก้ปัญหาแรงงานย้ายถิ่น

ในช่วงหลังเสร็จฤดูเก็บเกี่ยวข้าวในนา พร้อมเข้าช่วงสู่ฤดูหนาว เกษตรกรในหมู่บ้านหนองปล้อง 2 หมู่บ้าน กว่า 800 ครอบครัว ต.หนองแวง เริ่มปรับเปลี่ยนพื้นที่ หันมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย อย่างแตงโม แตงไทย สร้างรายได้เสริมในครอบครัว

นางอนงค์ฤาชาวัย 42 ปี ชาวบ้านหนองแวง กล่าวว่า การทำนาปีนี้ ชาวนาได้รับผลกระทบด้านราคาข้าว จึงตัดสินใจเก็บข้าวเปลือกไว้ขายในช่วงที่ราคาข้าวดีขึ้น ระยะนี้จึงเตรียมแปลงเพาะปลูกพืชใช้น้ำน้อย อย่างแตงโมไว้เป็นหารายได้เสริมเลี้ยงดูคนในครอบครัว โชคดีที่ในพื้นที่มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำห้วยหินร่อง แหล่งสุดท้าย ของ จ.ชัยภูมิ ที่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้พระราชทานมาให้ก่อสร้างเสร็จมาได้เมื่อช่วงปี 2558 ช่วยแก้ปัญหาแรงงานย้ายถิ่นให้ชุมชนเห็นผล

“ก่อนหน้าที่ยังไม่มีโครงการอ่างเก็บน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ชาวบ้านที่นี่ไม่สามารถประกอบอาชีพทางการเกษตร เนื่องจากไม่มีน้ำในการทำการเกษตร มีเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภคในชุมชนเท้านั้น เมื่อหมดฤดูทำนา ต้องอพยพครอบครัวย้ายถิ่นฐานไปขายแรงงาน ส่งผลให้เกิดปัญหาสังคม ทิ้งลูกหลานไว้ให้ปู่ ย่า ตายาย เลี้ยงดู พลัดพรากจากถิ่นฐานกันไปคนละทิศละทาง” นางอนงค์ กล่าว

แต่หลังจากปี 2558 เมื่อโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยหินร่องเกิดขึ้น ทำให้ชาวบ้านพอมีน้ำได้ทำนา ประกอบอาชีพการเกษตรกรรม ถึงฤดูหนาว เสร็จจากการลงนาเก็บเกี่ยวข้าวกันแล้ว ก็จะได้มีโอกาสปรับเปลี่ยนพื้นที่การเพาะปลูก หันมาปลูกแตงโม แตงไทย เป็นอาชีพเสริมมีรายได้ครอบครัวต่อเนื่องเป็นอย่างดีได้อีก ไม่ต้องทิ้งลูกหลานย้ายถิ่นไปหารับจากยังต่างจังหวัด อยู่พร้อมหน้า มีความอบอุ่น และมีอาชีพในชุมชน ได้ใช้ชีวิตอยู่อย่างพอเพียง

“ในหลวง รัชกาลที่ 9 ไม่เคยละทิ้งประชาชน พระองค์มองเห็นปัญหาพร้อมลงมาช่วย จนชาวบ้านที่นี่ลืมตาอ้าปากมาได้จนทุกวันนี้ จึงยิ่งทำให้รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้ จะขอทำความดีถวายพระองค์และให้ประเทศชาติ” นางอนงค์ กล่าว