'รัชฟอร์ด'ยิงทุบสถิติ 'ปู่รอย'ชูดาวรุ่งผีแดง

'รัชฟอร์ด'ยิงทุบสถิติ 'ปู่รอย'ชูดาวรุ่งผีแดง

รอย ฮอดจ์สัน กุนซือ “สิงโตคำราม” อังกฤษ

 อวย มาร์คัส รัชฟอร์ด หัวหอกดาวรุ่งจาก “ผีแดง” แมนฯ ยูไนเต็ด ที่เพิ่งทุบสถิติใหม่ให้ทีม ด้วยการเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูให้ทีมในเกมแรกที่ติดทีมชาติ ก่อนเอาชนะ “จิงโจ้” ออสเตรเลีย 2-1 เมื่อวันที่ 27 พ.ค. “ปู่รอย” เผยได้คำตอบก่อนตัดตัว 23 ผู้เล่นลุยยูโร 2016 แล้ว ทำให้หัวหอกดาวรุ่งรายนี้มีโอกาสไปยูโร 2016 สูงมาก ขณะที่ ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ ยังต้องลุ้นอีกเฮือก ก่อนตัดตัวครั้งสุดท้าย 

ศึกลูกหนังนัดอุ่นเครื่องเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม “สิงโตคำราม” อังกฤษ เปิดสนามสเตเดียม ออฟ ไลท์ รับการมาเยือนของ “จิงโจ้” ออสเตรเลีย โดยเกมนี้ รอย ฮอดจ์สัน ผู้จัดการทีมเจ้าถิ่นส่ง มาร์คัส รัชฟอร์ด กองหน้าวัย 18 ปีของ “ปีศาจแดง” แมนฯยูไนเต็ด ลงเป็นตัวจริงในแดนหน้า และให้ แฮร์รี เคน กับ เจมี วาร์ดี ได้พัก

เริ่มเกมได้แค่ 135 วินาที รัชฟอร์ด ที่ลงสนามในเสื้อทีมชาติอังกฤษเป็นครั้งแรกก็สร้างประวัติศาสตร์ขึ้นมาใหม่ ด้วยการตะบันในกรอบเขตโทษให้ทีมออกนำ 1-0 ส่งผลให้หัวหอกรายนี้เป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดของทีมชาติอังกฤษที่ยิงประตูได้ตั้งแต่เกมแรกที่ลงสนามโดยมีอายุ 18 ปีกับ อีก 208 วัน

จากนั้นในช่วงครึ่งหลังเจ้าถิ่นส่ง เวย์น รูนีย์ ลงมาและหัวหอกตัวเก๋าบวกประตูให้ทีมนำ 2-0 นาทีที่ 55 ก่อนที่ ออสเตรเลีย ตีไข่แตกได้จากการโหม่งเข้าประตูตัวเองของ เอริค ไดเออร์ ตัวสำรองนาทีที่ 75 ทำให้จบเกม อังกฤษ เอาชนะไปได้ 2-1

หลังจบการแข่งขัน ฮอดจ์สัน ยกย่อง รัชฟอร์ด เป็นอย่างมาก หลังจากที่ได้ทดสอบให้เล่นทั้งตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า และตัวริมเส้น รวมทั้งบอกว่าเกมนี้สามารถให้คำตอบเกี่ยวกับหัวหอกรายนี้ได้เป็นอย่างดี ทำให้มีโอกาสสูงที่ รัชฟอร์ด จะเป็น 1 ใน 23 นักเตะของทีมชาติอังกฤษที่ได้ไปยูโร 2016 รอบสุดท้ายที่ฝรั่งเศส

“ผมพอใจ เขาทำได้กับโอกาสในการเป็น 23 ผู้เล่นแล้ว ผมคงไม่ใส่ชื่อเขาเอาไว้ในรายชื่อ 26 คน หากผมไม่คิดว่าเขามีโอกาส เขาได้แสดงให้เห็นแล้วเพียงแค่ไม่กี่วินาทีในเกม และมันเป็นเรื่องดีที่ได้เห็นเขาเล่นเป็นตัวริมเส้นอีก 15 นาที และได้รู้ว่าเขาสามารถทำงานให้พวกเราตรงนั้นได้หากว่าถูกเลือกให้เล่น ผมสงสัยว่าเขาจะเล่นในระดับชาติได้ไหม และเราก็ได้รับคำตอบว่าใช่จากเขา ผมจึงพอใจกับตัวเขามาก ต้องรอและดู ผมมีเวลาจนถึงวันอังคาร แต่จากฟอร์มการเล่นแบบนี้เขาคงไม่หลุดจากทีม 23 คน” ฮอดจ์สันกล่าว

ขณะเดียวกันในรายของ ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ กองหน้าของ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล ที่มีอาการบาดเจ็บที่น่องจนไม่ได้ลงเล่นในเกมนี้ ยังคงได้รับโอกาสจาก ฮอดจ์สัน ได้พิสูจน์ความฟิต แต่ก็ต้องฟิตเต็มที่เพื่อพร้อมกับเกมนัดแรกในยูโร 2016 กับ รัสเซีย ที่มาร์กเซย

“ผมรู้จัก ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ แต่หากว่าการบาดเจ็บทำให้เขาหลุดจากยูโร และไม่ฟิตสำหรับเกมกับ รัสเซีย ในมาร์กเซย มันก็อาจจะเป็นอีกเรื่อง แต่ผมยังไม่ได้ยินว่ามันจะหนักขนาดที่จะทำให้เขาต้องหลุดจากทีมไป เขาเป็นผู้เล่นที่มีคุณภาพ สเตอร์ริดจ์ เจ็บเล็กน้อย และเราหวังว่าเขาจะหายดีในวันพรุ่งนี้ เขาจะได้รับการซ้อมพิเศษในวันอาทิตย์ และดูเหมือนจะมีผู้เล่น 25 คนที่พร้อมขึ้นเครื่องไปฝรั่งเศส ซึ่งผมคงทำให้ 2 คนต้องผิดหวัง”

ขณะที่ สกาย เบท ร้านรับพนันถูกกฏหมายของอังกฤษ เชื่อว่าโอกาสที่ มาร์คัส รัชฟอร์ด จะเป็น 1 ใน 23 ผู้เล่นของทีมชาติอังกฤษมีมากกว่า ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ โดยมีอัตรา 1-8 หรือแทง 8 ได้ 1 ขณะที่อัตราของ ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ อยู่ที่ 1-2 หรือแทง 2 ได้ 1 และรายอื่นๆที่อยู่ในข่ายจะหลุดออกจากทีมก็มี แจ็ค วิลเชียร์ 1-8, แดนนี ดริงวอลเตอร์ 1-4 และ อันดรอส ทาวน์เซนด์ 4-7

ผลคู่อื่นๆในวันเดียวกัน สโลวะเกีย ชนะ จอร์เจีย 3-1, สาธารณรัฐ เช็ก ชนะ มอลตา 6-0, โตโก ชนะ แซมเบีย 1-0, ไนจีเรีย ชนะ มาลี 1-0, โมร็อกโก ชนะ คองโก 2-0, โครเอเชีย ชนะ มอลโดวา 1-0, ไอร์แลนด์ เสมอ ฮอลแลนด์ 1-1, ไอร์แลนด์เหนือ ชนะ เบลารุส 3-0, อุรุกวัย ชนะ ทรินิแดดฯ 3-1, อาร์เจนตินา ชนะ ฮอนดูรัส 1-0, ชิลี แพ้ จาเมกา 1-2 และ คอสตาริกา ชนะ เวเนซูเอลา 2-1