ขยะล้นกรุง! ยอดพุ่งทะลุหมื่นตันต่อวัน

ขยะล้นกรุง! ยอดพุ่งทะลุหมื่นตันต่อวัน

ขยะล้นกรุง! ยอดพุ่งหมื่นตันต่อวัน เผย "จตุจักร ห้วยขวาง ดินแดง สายไหม" แชมป์ผลิตขยะมากสุด

นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการกองโรงงานกำจัดมูลฝอย สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงการจัดเก็บขยะในพื้นที่กรุงเทพฯทั้ง50เขตตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย.58 พบว่า ขณะนี้มีปริมาณขยะเฉลี่ยกว่า 1 หมื่นตันต่อวันแล้ว ส่วนใหญ่เป็นขยะจากบ้านเรือนประชาชน อาทิ ขยะทั่วไปเช่น ขยะเปียก และขยะแห้งโดยยกเว้นขยะประเภทอันตรายติดเชื้อ แต่หากเปรียบเทียบกับปริมาณขยะจากปี 57 ซึ่งมีขยะเฉลี่ยประมาณ 9,900 ตันต่อวันเท่านั้น

ทั้งนี้ สาเหตุที่มีขยะมากขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงฤดูผลไม้ที่มีความหลากหลาย ประกอบกับมีฝนตกลงมาตั้งแต่ต้นปี ทำให้ขยะมีความชื้นขยะจึงมีน้ำหนักมากขึ้น แต่ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ คาดว่าปริมาณขยะจะน้อยลง

สำหรับพื้นที่ที่ก่อขยะมากที่สุดคือพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น รวมถึงมีตลาดจำนวนมากอาทิ เขตจตุจักร เขตห้วยขวาง เขตดินแดง และเขตสายไหม ส่วนพื้นที่ที่ก่อขยะน้อยคือ พื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่บางเบา อาทิ ในพื้นที่ฝั่งธนบุรี หรือชานเมืองฝั่งตะวันออก

อย่างไรก็ตาม ปริมาณขยะที่เจ้าหน้าที่จัดเก็บมาที่หน้าโรงงานกำจัดมูลฝอยของ กทม.ทั้ง 3 แห่งเฉลี่ยแล้วจะมีปริมาณมากกว่าที่ได้ทำสัญญากำจัดขยะกับบริษัทเอกชนที่ว่าจ้าง แต่ยืนยันว่าการกำจัดมูลฝอยมีประสิทธิภาพเกือบ 100% โดยปัจจุบัน กทม.บริหารจัดการโดยการฝังกลบมูลฝอยมากถึง 88%ซึ่งกทม.มีแผนการบริหารจัดการขยะในอนาคตเพื่อลดการฝังกลบ โดยทางผู้บริหารกทม.มีนโยบายให้หาพื้นที่ว่างของเอกชนเพื่อนำมาใช้กิจการในการกำจัดขยะ ด้วยวิธีการรีไซเคิลหรือแปรรูปขยะเป็นพลังงาน