'รัฐบาล' เสียใจ รถทัวร์ประสบอุบัติเหตุดับ 16 คน 'นายกฯ' สั่งดูแล

'รัฐบาล' เสียใจ รถทัวร์ประสบอุบัติเหตุดับ 16 คน 'นายกฯ' สั่งดูแล

"รองโฆษกรัฐบาล" เผย รัฐบาล แสดงความเสียใจ 16 ครอบครัวผู้เสียชีวิตเหตุรถทัวร์ประสบอุบัติเหตุเสียหลักตกไหล่ทาง "นายกฯ" สั่ง "คมนาคม" ดูแลให้ความสำคัญความปลอดภัยบนท้องถนน

วันที่ 6 ธ.ค.2566 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต กรณีเหตุรถทัวร์โดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ-นาทวี ประสบอุบัติเหตุเสียหลัก ตกไหล่ทางชนต้นไม้ริมถนนเพชรเกษม หน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร หมู่ที่ 7 ตำบลห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 14 ราย และที่โรงพยาบาล 2 ราย 

นางรัดเกล้า ยังระบุว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนท้องถนนมาโดยตลอด ไม่ว่าจะช่วงเทศกาลหรือไม่ใช่ช่วงเทศกาลจะมีการรณรงค์เรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียขึ้น  

ขณะเดียวกันกระทรวงคมนาคม ยังมีมาตรการคุมเข้มอุบัติเหตุช่วงเทศกาลเพื่อ "ลดตาย" ในส่วนของรถโดยสาร 2 ชั้น ได้เปิดจดทะเบียนรถโดยสารสาธารณะ 2 ชั้นแล้วที่ต้องมีความสูงไม่เกิน 4 เมตร จากเดิมไม่เกิน 4.3 เมตร แต่รถทัวร์ 2 ชั้นในระบบจดทะเบียนวิ่งให้บริการได้เหมือนเดิม พร้อมบังคับติดตั้งระบบจีพีเอส เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมผู้ขับรถ ปรับปรุงสภาพรถ ซ่อมตัวถังรถ ต้องปรับระดับความสูงของรถเหลือไม่เกิน 4 เมตร ซึ่งจะมีอายุการใช้งานไปอีกประมาณ 4-5 ปี และจะปิดตำนานรถ 2 ชั้นในเมืองไทย


"นายกรัฐมนตรี ขอให้กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอำนวยความสะดวกกับผู้ประสบเหตุและญาติ 

ดังนั้น จะเห็นว่ารัฐบาลเอาจริงเอาจังกับความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างมาก มีการรณรงค์ในทุกเทศกาล เพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้น" นางรัดเกล้า กล่าว

นางรัดเกล้า ยังชื่นชมประชาชนในที่เกิดเหตุที่ให้ความช่วยเหลือ  ด้วยการเปิดห้องพักในละแวกนั้นให้ญาติผู้ประสบเหตุที่มาติดต่อรับศพ หรือมาเยี่ยมผู้บาดเจ็บได้พักครอบครัวละ 1 ห้องฟรี เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน และขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เข้าช่วยเหลือ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์