‘รมช.มหาดไทย’เตรียมระดมสรรพกำลัง รับมือมรสุมใต้ไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้

‘รมช.มหาดไทย’เตรียมระดมสรรพกำลัง รับมือมรสุมใต้ไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้

"รมช.มหาดไทย" เตรียมย้ายเครื่องมือจากอีสานและเหนือ หลังเยียวยาเสร็จสิ้นแล้ว เตรียมรับมือมรสุมใต้ คาดไม่เกิน 2 สัปดาห์นี้

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 7 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการเยียวยาอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสาน ว่า ขณะนี้การเยียวยาเสร็จสิ้นเกือบเกือบทุกจังหวัดแล้ว  เหลือเพียงการซ่อมแซมบ้านเรือนในบางจังหวัดเท่านั้น เช่นจังหวัดกาฬสินธุ์และจังหวัดอุบลราชธานี  โดยน้ำท่วมปีนี้ช่วงแรก เหมือนจะมีปัญหาเยอะ แต่หลังจากนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่อย่างจริงจังทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือดีมาก  ทำให้สถานการณ์เบาบาง จึงไม่หนักเหมือนทุกปี  


เมื่อถามว่าช่วงปลายฤดูฝนจะมีมรสุมเข้ามาอีกเตรียมการรับมืออย่างไรบ้าง นายเกรียง กล่าวว่า คาดว่าจะมีมรสุมในพื้นที่ภาคใต้ ในช่วงไม่เกิน 2 สัปดาห์ ซึ่งในวันที่ 8 พ.ย.ตอนจะลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อนำร่องหรือเตรียมการรับมือในเรื่องของในเรื่องของเครื่องหมายเครื่องมือ ในเรื่องอุทกภัยจังหวัดไหนหากจังหวัดไหนเครื่องมือไม่เพียงพออาจจะอาจอาจต้องย้ายเครื่องมือต้องย้ายเครื่องมือจากภาคอีสานหรือภาคเหนือลงไปเพื่อเตรียมความพร้อม ทั้งนี้ มั่นใจจะรับมือได้เหมือนภาคเหนือและภาคอีสาน

เพราะนายกฯให้ความสำคัญเรื่องนี้มาก ส่วนการเตรียมการรับมือภัยแล้งนั้น นายกฯ ได้ประชุมว่านโยบายอะไรว่านโยบายอะไรจะทำได้ก่อนก็ให้เร่งดำเนินการไว้.