รัฐบาลเตรียมอพยพคนไทยไปรอที่ดูไบ 22 ต.ค. เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

รัฐบาลเตรียมอพยพคนไทยไปรอที่ดูไบ 22 ต.ค. เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลมีแผนลำเลียงคนไทยไปพักรอในประเทศที่ 3 คือ เมืองดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. เป็นต้นไป

กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า ขณะนี้รัฐบาล กำลังจัดเที่ยวบินอพยพคนไทยให้ได้อย่างน้อย 400 คนต่อวัน และมีแผนลำเลียงคนไทยไปพักรอในประเทศที่ 3 คือ เมืองดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยเที่ยวบินจากกรุงเทลอาวีฟไปดูไบ ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงเศษ

สาเหตุที่รัฐบาลเลือกดูไบ เนื่องจากต้องการเช่าเหมาลำเครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ สามารถอพยพคนไทยออกจากเทลอาวีฟไปดูไบได้จำนวนมาก หลังจากนั้นทางการไทยจะไปรับที่ดูไบ ซึ่งมีทั้งเครื่องบินของกองทัพอากาศ นกแอร์ การบินไทย แอร์เอเชีย และไลออนแอร์ นอกจากนี้ยังมีการจัดโรงแรมที่พักให้คนไทยในดูไบที่รอขึ้นเครื่องกลับไทยด้วย

ด้านสถานกงสุลใหญ่ในดูไบและสถานทูตไทยในอาบูดาบี ได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อคอยอำนวยสะดวกให้คนไทยในดูไบเรียบร้อยแล้ว ซึ่งแผนอพยพยคนไทยจากดูไบ จะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 22ต.ค. เป็นต้นไป แต่ก่อนหน้านั้นจะมีสายการบินอพยพคนไทยทุกวัน

รัฐบาลเตรียมอพยพคนไทยไปรอที่ดูไบ 22 ต.ค. เพื่อความปลอดภัยสูงสุด

กาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ

  • ข้อมูลคนไทยได้รับผลกระทบ

กระทรวงการต่างประเทศเผยว่า คนไทยเสียชีวิตจากความไม่สงบในอิสราเอลเพิ่มขึ้น 1 ราย เป็น 30 ราย ผู้บากเจ็บ 16 ราย (ไม่เปลี่ยนแปลง) ผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน 17 ราย (ไม่เปลี่ยนแปลง) ขณะที่รัฐบาลสามารถอพยพคนไทยกลับบ้านได้แล้ว 7 เที่ยวบิน จำนวนทั้งหมด 926  และมีคนลงทะเบียนประสงค์กลับไทย 8,160 คน และไม่ขอกลับ 110

ทั้งนี้ จำนวนผู้อพยพที่ลงทะเบียนและจำนวนผู้อพยพที่เดินทางจริงมีความแตกต่างกันมาก เนื่องจากมีหลายปัจจัย เช่น ลงทะเบียนไว้แล้วเปลี่ยนใจ หรือบางคนไม่สามารถเดินทางออกจากพื้นที่ได้ แต่ไม่ต้องเป็นห่วง เนื่องจากสถานทูตคอยติดตามผู้ลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง

สถานทูตไทยจัดศูนย์พักพิงในกรุงเทลอาวีฟ ไว้ 7 โรงแรม โดยเมื่อวานนี้มีคนไทยเดินทางมาพักที่ศูนย์พักพิงแล้ว 573 ราย

นอกจากนี้ สถานทูตไทยได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่อิสราเอลและนายจ้างเพื่อช่วยรับคนไทยตามพื้นที่ต่าง ๆ ในอิสราเอลมายังศูนย์พักพิง และมีพี่น้องคนไทยในอิสราเอลคอยช่วยเหลือร่วมด้วย

แม้คนไทยไม่ได้ลงทะเบียนขอกลับบ้าน ก็สามารถติดต่อสถานทูตไทยในเทลอาวีฟเพื่อขอเข้าพักในศูนย์พักพิงได้เช่นกัน

  • เที่ยวบินอพยพล่าสุด

เที่ยวบินล่าสุดที่เดินทางถึงไทยเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) เวลาประมาณ 1 ทุ่ม เดินทางด้วยสายการบินอิสราเอล จำนวน 162 คน และคนไทยที่เดินทางกลับด้วยสายการบินไทย เดินทางถึงไทยเมื่อเช้านี้ เวลาประมาณ 05.00 น. จำนวน 266 คน

สำหรับเที่ยวบินอพยพจากอิสราเอลในช่วงวันที่ 17 และ 18 ต.ค. 66 มีดังนี้

เที่ยวที่ 6 : เที่ยวบิน LY085 ออกจากอิสราเอล 17 ต.ค. 66 เวลา 06.20 น. ถึงไทย 17 ต.ค. 66 เวลา 19.05 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

เที่ยวที่ 7 : เที่ยวบิน TG8951 ออกจากอิสราเอล 17 ต.ค. 66 เวลา 12.00 น. ถึงไทย 18 ต.ค. 66 เวลา 03.30 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

  • ชี้แจงปมบินอ้อมประเทศอาหรับ

สาเหตุที่เที่ยวบินอพยพยไทยต้องบินอ้อมประเทศอาหรับ เนื่องจากรัฐบาลไม่อยากให้เกิดความเสี่ยงอพยพคนไทยล่าช้า แม้ระยะเวลาเดินทางเพิ่ม 3-4 ชั่วโมง ไม่ถือเป็นอุสรรคต่อการอพยพ 

เนื่องด้วยการขอบินผ่านน่านฟ้าประเทศอาหรับอื่น ๆ ต้องใช้เวลาอนุมัตินาน หรืออาจไม่ได้รับอนุญาต ดังนั้น รัฐบาลจึงเลือกใช้เส้นทางที่ผ่านได้ แม้ใช้เวลาบินนาน แต่สามารถอพยพคนไทยได้รวดเร็วในระยะเวลาที่จำกัด

ทั้งนี้ รัฐบาลคาดว่าสามารถอพยพคนไทยได้ตามเป้า ภายในสิ้นต.ค. หรือต้นเดือน พ.ย.นี้

กระทรวงการต่างประเทศย้ำ รัฐบาลหารือกับหน่วยงานทุกระดับเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน และส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยเหลือสถานทูตไทยปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง และฝากเตือนคนไทยที่ไปเที่ยวต่างประเทศ ระวังการประท้วงในต่างประเทศ ควรปฏิบัติตามมาตรการประกาศเตือนของประเทศเหล่านั้นอย่างเคร่งครัด