'ไบเดน' ถึงอิสราเอลแล้ว! ไม่เชื่อเหตุโจมตี รพ.ในกาซาเป็นฝีมืออิสราเอล

'ไบเดน' ถึงอิสราเอลแล้ว! ไม่เชื่อเหตุโจมตี รพ.ในกาซาเป็นฝีมืออิสราเอล

ผู้นำสหรัฐเดินทางถึงอิสราเอลแล้ว เดินหน้าคุยนายกฯ อิสราเอลทันที ท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียดหลังจากเกิดเหตุถล่มโรงพยาบาลในกาซา จนจอร์แดนยกเลิกการประชุม 4 ฝ่ายกับสหรัฐแล้ว

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ เดินทางถึงกรุงเทลอาวีฟแล้วเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาในไทย และมีกำหนดพบปะกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู และบรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิสราเอล โดยเป็นที่คาดว่าผู้นำสหรัฐจะยังคงเดินหน้าสนับสนุนอิสราเอล และหาทางป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งขยายวงลุกลามออกไป 

อย่างไรก็ตาม การมาถึงของผู้นำสหรัฐมีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศที่ตึงเครียด หลังจากที่เพิ่งเกิดเหตุถล่มโรงพยาบาลในฉนวนกาซาเมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ (18 ต.ค.) ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตถึงกว่า 500 คน หากนับถึงขณะนี้ถือว่าเป็นผู้เสียชีวิตที่มากที่สุดภายในวันเดียวจากความรุนแรงระลอกนี้ จุดชนวนให้เกิดการประท้วงทั้งในเขตยึดครองเวสต์แบงก์, นครอิสตันบูลของตุรกี และกรุงอัมมานของจอร์แดน

ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล กล่าวว่า “ผู้ก่อการร้ายป่าเถื่อน” ในกาซาเป็นคนโจมตีโรงพยาบาลไม่ใช่กองทัพอิสราเอล 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีไบเดนจะเดินทางต่อไปยังจอร์แดนเพื่อประชุม 4 ฝ่ายร่วมกับผู้นำกลุ่มประเทศอาหรับ ประกอบด้วยกษัตริย์อับดุลลาห์แห่งจอร์แดน, นายอับเดล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ และนายมาห์มูด อับบาส ประธานาธิบดี ในการรับมือกับวิกฤตการด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นในกาซา 

ทว่าล่าสุดนายอัยมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจอร์แดนกล่าวว่า จอร์แดนได้ยกเลิกการประชุมสุดยอด 4 ฝ่ายในวันนี้แล้ว โดนการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นต่อเมื่อถึงเวลาที่ทุกฝ่ายสามารถตกลงที่จะยุติสงครามและการสังหารหมู่ต่อชาวปาเลสไตน์ พร้อมกล่าวโทษการปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลที่ส่งผลให้ภูมิภาคตกอยู่ในสถานการณ์ที่อันตราย

ไม่เชื่อเหตุถล่ม รพ.เป็นฝีมืออิสราเอล

ประธานาธิบดีไบเดน ยังกล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุระเบิดโรงพยาบาลในฉนวนกาซา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก และแสดงความเห็นว่า เหตุระเบิดดังกล่าวไม่น่าจะเกิดจากการยิงขีปนาวุธของอิสราเอล

"ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่ง และไม่พอใจต่อเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลในกาซาวานนี้ และจากสิ่งที่ผมได้เห็นมา เรื่องนี้น่าจะเป็นการกระทำของอีกฝ่ายหนึ่ง ไม่ใช่คุณ แต่ก็ยังคงมีคนจำนวนมากที่ยังไม่แน่ใจว่าเป็นฝีมือใคร ดังนั้นเรายังมีเรื่องที่ต้องทำอีกมาก"

"ผมรู้สึกมีความยินดีที่ได้กลับมาอยู่กับพวกท่านที่อิสราเอล ขอบคุณสำหรับการต้อนรับผม และผมหวังว่าเราจะมีการหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการต่อไป" ไบเดนกล่าวหลังเดินทางถึงกรุงเทลอาวีฟในวันนี้

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสได้กล่าวโทษว่า เหตุระเบิดโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อัล-อาราบี ในฉนวนกาซาเมื่อคืนนี้เป็นฝีมือของอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลระบุว่า ต้นเหตุคือกลุ่มติดอาวุธญิฮาดปาเลสไตน์ยิงจรวดพลาดเป้า

พลเรือตรีดาเนียล ฮาการี โฆษกผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ผลการสืบสวนได้ยืนยันแล้วว่า ไม่มีการโจมตีใดๆ จากกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) ไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางทะเล หรือทางอากาศ ต่อโรงพยาบาลดังกล่าว

พลเรือตรีฮาการี กล่าวเสริมว่า ไม่พบความเสียหายเชิงโครงสร้างต่ออาคารโดยรอบโรงพยาบาล และไม่มีร่องรอยหลุมที่เกิดจากการโจมตีทางอากาศ